Bạn cần biết

Những lợi ích tuyệt vời của chanh dây

Chanh dây là thực phẩm giải khát được nhiều người ưa thích. Tuy nó tốt cho sức khỏe nhưng khi dùng cũng cần lưu ý, theo Boldsky.

ShutterStock

Tăng cường khả năng miễn dịch

Chanh dây giúp tăng cường hệ miễn dịch vì nó chứa vitamin C, chất chống ô xy hóa và một số hợp chất. Những vitamin này giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể và cải thiện khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất thực vật polyphenol trong chanh dây có tác dụng chống ô xy hóa và chống viêm. Chúng giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, theo Boldsky.

Ngoài ra, sự hiện diện của beta-carotene trong trái cây này làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Giúp tiêu hóa

Chanh dây chứa chất xơ, giúp đường ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Quả này có tác dụng nhuận tràng, giúp làm sạch ruột và giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh dây là một nguồn khoáng chất tốt cho tim, kali. Khi trái cây này được ăn cùng với hạt, người ăn sẽ nhận được rất nhiều chất xơ, có thể giúp loại bỏ cholesterol dư thừa khỏi mạch máu nên ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thiện tình trạng kháng insulin

Chanh dây là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, nên nó không gây tăng đột biến lượng đường huyết và do đó, nó là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân tiểu đường, theo Boldsky.

Hợp chất được tìm thấy trong hạt của chanh dây được cho là cải thiện độ nhạy insulin của một người.

Giảm bớt lo lắng

Hàm lượng magiê trong chanh dây có liên quan đến giảm căng thẳng và lo lắng. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy magiê có thể hỗ trợ con người trong việc kiểm soát mức độ lo lắng.

Giảm viêm

Các đặc tính chống viêm của chiết xuất vỏ chanh dây đã được nghiên cứu. Các đặc tính chống viêm làm giảm đau khớp và viêm xương khớp gối do viêm.

Rủi ro tiềm ẩn của chanh dây

Những người bị dị ứng latex có nguy cơ dị ứng với chanh dây cao hơn. Vỏ của chanh dây màu tím có thể chứa các hóa chất gọi là glycoside cyanogen có thể kết hợp với enzyme để tạo thành chất độc xyanua, do đó, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, theo Boldsky.

Tác giả: Ngọc Lam

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: lợi ích , chanh dây

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP