Đẹp

Những biểu hiện bất thường có thể dẫn tới đột tử, chớ bỏ qua

Đôi khi những dấu hiệu như thường xuyên nấc liên tục, đau ngực, tê tay chân… cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Thông tin trên Giadinh.net, một nghiên cứu y khoa mới nhất chỉ ra, hàng năm có rất nhiều trường hợp đột tử do tim, trên thực tế trước khi bắt đầu đột tử hầu hết người bệnh sẽ có một số dấu hiệu nên trong cuộc sống hàng ngày chúng ta phải đặc biệt lưu ý những dấu hiệu này.

Các chuyên gia cũng chỉ ra những bất thường có thể xảy ra trước khi đột tử, cần lưu ý:

Nấc liên tục: Nấc cụt là phổ biến, nhưng hãy để ý đến những cơn nấc cụt liên tục, điều mà nhiều bệnh nhân gặp phải trước cơn đột tử do tim. Nó cho thấy tim đã không bình thường và phải được điều trị càng sớm càng tốt.

Dây thần kinh phrenic trong cơ thể con người bắt đầu từ não, đi qua cổ, hai bên cột sống cổ đến ngực và kéo dài trực tiếp từ tâm nhĩ của tim đến cơ hoành. Nếu tim người có vấn đề, dây thần kinh vách ngăn sẽ bị kích thích mạnh có thể gây nhồi máu cơ hoành, xuất hiện những cơn nấc cụt liên tục.

Đau ngực: Một số bệnh nhân bị đau ngực tái phát vào những ngày trước khi đột tử, và nguyên nhân chính của hiện tượng này là do thiếu máu cục bộ cơ tim. Nếu thiếu máu cơ tim nặng sẽ dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Đau tức ngực thường xuyên cần phải đi khám để đảm bảo sức khỏe (Ảnh minh họa)

Trước khi xuất hiện nhồi máu cơ tim, hầu hết người bệnh đều có triệu chứng đau tức ngực rõ ràng, vị trí đau thường ở vùng trước tim hoặc sau xương ức.

Hồi hộp và đánh trống ngực lặp đi lặp lại: Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, nếu thỉnh thoảng xuất hiện hiện tượng hồi hộp, đánh trống ngực lặp đi lặp lại thường không gây đột tử. Nhưng nếu bạn có những biểu hiện này lặp đi lặp lại thì phải hết sức cảnh giác, rất có thể bạn bị rối loạn nhịp tim nghiêm trọng.

Nếu hiện tượng rối loạn nhịp tim diễn ra nhiều lần, lâu ngày có thể phát triển thành rung nhĩ, nếu không chú ý, một khi tình trạng rung nhĩ nghiêm trọng xảy ra lặp đi lặp lại rất dễ dẫn đến đột tử do tim, vì vậy bạn không được xem nhẹ nó.

Mệt mỏi một cách khó hiểu: Mệt mỏi là một hiện tượng rất phổ biến, đặc biệt khi làm việc quá sức rất dễ bị mệt mỏi mà chúng ta thường không để ý đến. Tuy nhiên, nếu hiện tượng mệt mỏi diễn ra lặp đi lặp lại và không thể thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi hợp lý thì phải hết sức cảnh giác, vì đó có thể là dấu hiệu của đột tử.

Ngay cả khi bệnh nhân không làm bất kỳ công việc gì, họ có thể bị kiệt sức, yếu tay chân và hôn mê hoặc ngáp liên tục.

Tê tay chân: Nhiều bệnh nhân đột tử sẽ bị tê tay chân trước khi phát bệnh, đặc biệt tay người bệnh sẽ lạnh, tê, mất sức.

Đối với những bệnh nhân bị bệnh mạch vành và cao huyết áp phải chú ý đến tình trạng tê tay nhiều lần hoặc chân tay đi lại không ổn định mà nguyên nhân chung là nhồi máu não . Nếu không được điều trị sớm, khả năng đột ngột bị nhồi máu não là đặc biệt cao.

Báo Vnexpress cho hay, đột tử (Sudden Death) là tình trạng nạn nhân tử vong một cách bất ngờ, đột ngột, ngay lập tức khi vừa phát bệnh. Đột tử có thể xảy ra với bất kỳ độ tuổi nào, bất kỳ ai dù là người đang hoạt động bình thường hay những người bị bệnh lâu năm.

Căng thẳng trong cuộc sống, các stress tâm lý đều được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, nguyên nhân dẫn đến đột tử (Ảnh minh họa)

Đột tử là một trong những thách thức của giới y học thế giới. Nhiều năm qua, y học luôn cố gắng kiếm tìm nguyên nhân của chứng này. Theo thống kê của Hội Tim mạch Mỹ và Trung tâm y khoa Mayo Clinic, có 4 nhóm nguyên nhân chính gây nên đột tử cả trong lẫn ngoài bệnh viện, bao gồm: vấn đề tim mạch, đột quỵ, thuyên tắc mạch phổi và vỡ động mạch chủ.

Từ những nguyên nhân trên, người bệnh cần có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ điều độ. Cụ thể:

Không hút thuốc: Hút thuốc lá, thuốc lào đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý động mạch vành, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại biên… nguy cơ dẫn đến đột tử.

Tăng cường hoạt động thể lực: Hoạt động thể lực làm giảm khả năng xuất hiện bệnh tăng huyết áp, bệnh động mạch vành… do đó làm giảm nguy cơ đột tử.

Không để cơ thể thừa cân, béo phì: Thừa cân là yếu tố nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành. Vì vậy, cần duy trì cân năng ở mức hợp lý tránh các nguy cơ dẫn đến đột tử.

Giảm căng thẳng (stress): Căng thẳng trong cuộc sống, các stress tâm lý đều được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, nguyên nhân dẫn đến đột tử. Vì vậy, cần cân bằng giữa công việc, nghỉ ngơi, tránh căng thẳng…

Cân bằng cholesterol trong máu: Tăng cholesterol máu làm thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch, là yếu tố làm tăng khả năng mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh lý động mạch cảnh, động mạch chủ, động mạch vành, động mạch chi dưới… là nguyên nhân nhân hàng đầu dẫn đến đột tử.

Vì vậy, cần đảm bảo một chế độ ăn uống khoa học để cân bằng lượng cholesterol trong máu.

Giữ huyết áp ổn định: Tăng huyết áp là kẻ giết người thầm lặng, là yếu tố nguy cơ làm xuất hiện và tiến triển bệnh lý động mạch vành, động mạch chủ, động mạch ngoại biên… những nguyên nhân dẫn đến đột tử.

Hạn chế uống rượu bia: Rượu bia làm tăng huyết áp, tăng triglicerid máu, gây nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Vì vậy, hạn chế uống rượu bia là bảo vệ huyết áp, bảo vệ tim và phòng chống đột tử.

Tác giả: Lam Anh (Tổng Hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP