Đẹp

Những biến chứng cực nguy hiểm khi xỏ khuyên trên vành tai

Việc lạm dụng bấm nhiều lỗ tai đeo khuyên trên vành tai để tạo cá tính của giới trẻ hiện nay dẫn đến nhiều hệ lụy, biến chứng nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Gần đây, có nhiều bạn trẻ bị biến chứng do bấm lỗ tai phải nhập viện “cầu cứu” bác sĩ. Đáng lo ngại, các trường hợp trên đều đến khám muộn nên việc điều trị trở nên khó khăn và chi phí điều trị tốn kém hơn.

Cụ thể, những biến chứng như viêm tấy, chảy dịch, tụ dịch, nặng có thể hoại tử do xỏ lỗ tai ở trên vành tai... thường gặp khi xỏ lỗ tai ở trên vành tai, hiếm khi gặp khi xuyên lỗ trên vị trí dái tai. Vì vậy, bạn trẻ nào thích xỏ khuyên ỏ trên vành tai cần thận trọng.

Theo TS.BS. Phạm Thị Việt Dung – Giảng viên Bộ môn tạo hình Đại học Y Hà Nội, BS Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ bệnh viện Xanh-Pôn trên SKĐS, sở thích là xỏ khuyên trên vành tai nhưng nên cẩn thận vì khi xuyên lỗ ở những vị trí này bao giờ cũng phải xuyên qua sụn vành tai - một cấu trúc dễ viêm mạn tính và dần trở thành sẹo lồi.

Do đặc điểm vành tai được cấu tạo bởi khung sụn và một lớp da, tổ chức dưới da mỏng che phủ, trong khi đó mô sụn rất dễ bị viêm, khả năng chống nhiễm trùng kém, và viêm nhiễm mạn tính, phản ứng với chất liệu làm khuyên tai… sẽ kích thích sẹo lồi phát triển.

Vì thế, theo khuyến cáo, các bạn trẻ muốn xỏ khuyên nên đâm xuyên ở vùng dái tai theo cách truyền thống. Nếu muốn bấm lỗ tai ở những vùng cao hơn, xỏ nhiều lỗ hơn thì cần chọn những cơ sở y tế với bác sĩ có chứng chỉ chuyên môn thực hiện.

Đặc biệt, nên chọn những dụng cụ, trang sức đeo tai lành tính; sử dụng dụng cụ hoặc silicon chuyên biệt để xỏ vào tai tạo lỗ mà không gây ra kích ứng; tránh sử dụng những kim loại, nhất là hợp kim, kim loại tái sử dụng… bởi dễ gây kích ứng nhiều hơn cho tai.

Tác giả: Thiên Thanh

Nguồn tin: Đời sống Plus

  Từ khóa: khuyên tai , biến chứng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP