Xã hội

Nhức nhối nạn khai thác khoáng sản trái phép ở Phú Quốc

Hàng chục bãi đất đỏ, bãi cát ở huyện đảo Phú Quốc bị khai thác trái phép nham nhở nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tuy không diễn ra rầm rộ, ồ ạt nhưng âm thầm, bền bỉ như thách thức các cơ quan chức năng của tỉnh, của huyện, làm ảnh hưởng đến tài nguyên, môi trường và an ninh, trật tự ở địa phương.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra âm thầm.

Mới đây, tại ấp Suối đá, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, các đối tượng ngang nhiên đưa xe cuốc và xe tải vào khai thác khoáng sản gồm: đá, đất sỏi đỏ khi chưa có giấy phép khai thác của cơ quan chức năng… Lực lượng Công an yêu cầu xuống xe để giải quyết nhưng đối tượng không chấp hành, mà nổ máy “hạ ben” đổ bỏ đất rồi điều khiển xe bỏ đi….

Cùng thời điểm này, cách đó khoảng 4 km, tại khu vực ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, các đối tượng cũng đưa xe cuốc và hàng chục xe tải vào để khai thác trái phép đất sỏi đỏ… Khi thấy lực lượng chức năng thì các đối tượng liền đổ bỏ đất, sau đó điều khiển xe bỏ đi, trốn khỏi hiện trường hoặc tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng…

Một công nhân đang khai khác khoáng sản trái phép cho biết: "Đoàn xe này người ta chỉ chở thuê thôi, tôi là người ghi phiếu. Chúng tôi khai thác đã bao nhiêu rồi, đơn vị này là đơn vị quản đất này".

Những bãi cát, đất đỏ bị khai thác nham nhở.

Trước đó, trong những ngày đầu tháng 5, Công an huyện phối hợp với các đơn vị chức năng bắt quả tang nhiều đối tượng đang dùng xe cuốc và xe tải để khai thác đất sỏi đỏ trái phép tại ấp Suối Mây và ấp Suối Đá, xã Dương Tơ.

Dọc theo tuyến đường đất đỏ từ ấp Đường Bào, xã Dương Tơ đến thị trấn An Thới, huyện Phú Quốc có đến hàng chục bãi đất đỏ, bãi cát bị khai thác trái phép. Thậm chí các đối tượng còn che lều tại bãi khai thác để nghỉ ngơi, đậu sẵn xe tải bên ngoài chờ khi vắng bóng lực lượng chức năng các đối tượng đưa xe tải vào khai thác khoáng sản chở đi nơi khác tiêu thụ.

Các đối tượng đưa xe vào khai thác trái phép.

Trung tá Lê Hoàng Tuấn, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an huyện Phú Quốc cho rằng: "Do nhu cầu nguồn cát và đất đỏ phục vụ cho việc xây dựng trên đảo hiện nay rất lớn mà nguồn đất đỏ trên địa bàn huyện rất khan hiếm, không có mỏ để cung cấp cho việc xây dựng trên huyện đảo. Từ đó các đối tượng đến đất của những hộ gia đình, cá nhân hợp đồng miệng, mua lại những đất này sau đó dùng xe cuốc khai thác đất của nhà nước quản lý nhưng chưa sử dụng đến nên các đối tượng đến khai thác trộm rồi đem bán cho các công trình xây dựng trên huyện đảo. Thứ ba là đất của các dự án mà nhà nước đã giao nhưng chưa triển khai các dự án và các dự án này cũng chưa có biện pháp bảo vệ từ đó các đối tượng vào khai thác đem bán cho các công trình trên huyện đảo".

Theo Thượng tá Trần Văn Dũng – Phó trưởng Công an huyện Phú Quốc, Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt, xử lý 77 vụ, 83 đối tượng, tạm giữ 78 ô tô tải, 02 xe cuốc và nhiều dụng cụ, phương tiện dùng để khai thác khoáng sản trái phép, phạt tiền gần 300 triệu đồng đối với các trường hợp mua bán, khai thác khoáng sản trái phép.

Lực lượng chức năng vào lập biên bản xử phạt.

Về giải pháp ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trong thời gian tới, Thượng tá Trần Văn Dũng cho biết: "Cơ quan công an tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng nắm tình hình bố trí lực lượng kịp thời phát hiện xử lý ngay. Các trường hợp tái phạm đủ điều kiện sẽ phối hợp với ngành tư pháp để khởi tố điều tra. Chỉ đạo cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra kiểm soát khi phát hiện phương tiện ô tô vận chuyển khoáng sản không giấy phép thì lập biên bản chuyển các đơn vị chức năng xử lý theo quy định của pháp luật".

Theo người dân ở huyện đảo Phú Quốc, mặc dù các ngành chức năng tăng cường quản lý, nhưng đến nay tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện Phú Quốc dẫn còn tiếp diễn và ngày càng tinh vi hơn. Nguyên nhân, ngoài lập biên bản xử phạt hành chính các đối tượng vi phạm, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp nào mạnh mẽ, cứng rắn hơn để đủ sức răn đe, chấn chỉnh tình trạng này./.

Tác giả: Lam Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP