Pháp luật

Nhóm ‘bạn tù’ rủ nhau đi trộm cắp, cướp giật

Quen biết nhau trong thời gian chấp hành án phạt tù, khi trở về, các đối tượng đã “ngựa quen đường cũ”, gây hàng loạt vụ trộm cắp, cướp giật liên tỉnh.

Qua công tác nắm tình hình, khoảng giữa tháng 4-2018, CQĐT Công an tỉnh Hải Dương nắm bắt hoạt động phạm pháp của một nhóm đối tượng người Hải Dương và Quảng Ninh; trong đó nổi lên là Nguyễn Thắng Tuyến (SN 1990, trú tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, Hải Dương).

Các đối tượng liên quan đến vụ án

Tài liệu trinh sát xác định thủ đoạn hoạt động của nhóm đối tượng này thường di chuyển qua nhiều địa bàn, tăm tia phát hiện xe máy không có người trông giữ sẽ tiếp cận trộm cắp. Ngoài ra, trường hợp phát hiện sơ hở của người đi đường khi sử dụng điện thoại, đeo túi xách, chúng cũng sẽ áp sát, cướp giật.

Quá trình xác lập chuyên án đấu tranh, ngày 6-9, CQĐT Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn trình báo của chị Nguyễn (SN 1994, trú ở huyện Thanh Hà, Hải Dương) về việc bị cướp giật chiếc túi xách bên trong có ĐTDĐ và tiền mặt, khi chị đang đi xe máy trên Quốc lộ 5, đoạn qua xã Nam Đồng, TP. Hải Dương. Kẻ gây án là 1 nam thanh niên.

Căn cứ đặc điểm nhận dạng do bị hại cung cấp, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT xác định vụ việc này là do nhóm đối tượng của Nguyễn Thắng Tuyến thực hiện.

Bị triệu tập đến cơ quan Công an, Tuyến buộc phải khai nhận khoảng 18h30 ngày 6-9, anh ta điều khiển xe máy và gây ra vụ cướp giật tài sản đối với chị Nguyễn. Đáng chú ý, chiếc xe Winner mà Tuyến lái là tang vật của vụ án khác.

Gây án trót lọt, Tuyến đi đến khu vực bờ sông Kinh Môn, lấy tiền, điện thoại còn vứt hết các giấy tờ xuống sông. Ngoài vụ án trên, Tuyến khai nhận từng cùng với các đối tượng Nguyễn Trọng Vinh (SN 1993, trú ở xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện), Đỗ Văn Công (SN 1993, trú ở thị trấn Kinh Môn) và Đào Văn Minh (SN 1990, trú Đông Triều, Quảng Ninh), gây ra hơn 10 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện Cẩm Giàng, Thanh Miện, thị xã Chí Linh, TP. Hải Dương và tại một số huyện của tỉnh Bắc Ninh.

Theo cơ quan Công an, nhiều đối tượng trong nhóm này có tiền án về tội trộm cắp tài sản hoặc mua bán trái phép chất ma túy. Quen nhau trong thời gian thụ án, sau khi trở về, không có công ăn việc làm, chúng chập với nhau và bàn tính đi trộm cắp, cướp giật tài sản.

Hiện, CQĐT đã bắt giữ được các đối tượng Nguyễn Thắng Tuyến, Nguyễn Trọng Vinh và Đỗ Văn Công; thu giữ 4 xe máy, 5 điện thoại di động là tang vật của các vụ án và khẩn trương truy bắt đối tượng liên quan đang bỏ trốn.

Tác giả: Thúy Thúy

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: cướp giật , trộm cắp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP