Xã hội

Nhà sụt lún - người dân "thấp thỏm" chờ đền bù

Hợp phần "Nâng cấp và cải tạo xung quanh hào Thành cổ Vinh" có tổng giá trị xây lắp là 132 tỷ đồng do UBND Thành phố Vinh làm chủ đầu tư, theo dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7/2017. Tuy nhiên, thay vì phải đẩy nhanh tiến độ thi công thì hiện nay công trình này đang phải dừng lại do sự phản ứng của các hộ dân nơi đây.

Anh Nguyễn Văn Hòa ở 76C, đường Phạm Ngũ Lão thuộc Khối 8- Phường Cửa Nam- phản ánh từ khi đơn vị thi công tuyến mương Thành cổ Vinh thì nhà ở bị sụt lún, tường nứt gây nguy cơ sập. Để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, từ tháng 6, gia đình anh đã phải sơ tán đi thuê nhà ở chỗ khác. Khi làm việc với nhà thầu là Công ty TNHH Thịnh Hưng thì đơn vị đưa ra mức hỗ trợ sửa chữa nhà là 64 triệu, trừ đi hơn 10 triệu tiền tận dụng vật liệu cũ và hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu tiền thuê nhà trong 2 tháng 9 và 10.
images1325236 1 D n n ng c p v c i t o h o Th nh c V inh ph i d ng thi c ng
Dự án nâng cấp và cải tạo hào Thành cổ Vinh phải dừng thi công

Anh Hòa cho biết: Với mức thiệt hại quá lớn, tôi xác định không thể đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trong gia đình. Nên tôi với mẹ trên này bàn phương án di dời con với vợ đi lánh nạn. Chúng tôi có đặt vấn đề với Thịnh Hưng phải khắc phục vấn đề nhà cửa và có hướng di tản dân không lại nguy hại tính mạng nhưng họ cứ gật gật rồi bỏ đấy.
images1325237 2



Cùng hoàn cảnh với anh Hòa là thực trạng chung của 12 hộ dân nơi đây. Hầu như nhà nào cũng bị kéo nghiêng ra phía hào thành. Nền nhà bị đứt làm đôi, tường phía sau tiếp giáp mương bị sụt đổ hoàn toàn. Hầu hết các hộ gia đình đều có những vết rạn tường, bị sụm nền, tách móng như thế này..... Để kiểm chứng mức độ nghiêng của nhà, có hộ đã lấy dây dọi để đo. Kết quả, từ trần xuống chân tường tầng 1 lệch gần 6cm…

3 th m ch b tr i tr t v b nghi ng t 6 n 1 6 cm so v i ph ng th ng ng
Tường nhà bị trôi trượt và nghiêng từ 6 đến 16 cm so với phương thẳng

Theo chị Nguyễn Kiều Thanh - Khối 8, Phường Cửa Nam- Thành phố Vinh: Nhà em nứt hết trước và lối đằng sau nhà, trước sân nứt hai đường. Nhiều vết rạn, trên tầng hai nứt 15 phân, kéo cả tường. Nhà bây giờ kéo ra sau hơn mười mấy phân rồi, bên công ty họ cũng cho bảo hiểm về đo và làm theo đơn của dân nhưng thực tế họ đến nhà để thỏa thuận đền bù thì chưa làm.

Ông Trần Văn Trí - Chủ tịch UBND Phường Cửa Nam- Thành phố Vinh cho hay: Trong quá trình tổ chức thực hiện, có những vướng mắc. Phường Cửa Nam được thụ hưởng công trình này, chúng tôi đề nghị phải có biện pháp thi công để giảm thiểu nứt, thiệt hại nhà dân.

Qua xác định trong quá trình thi công, nhà thầu dùng các phương tiện, thiết bị trọng tải lớn, ép cọc làm hư hỏng nhiều hạng mục công trình dân sinh của các hộ dân.

Trong 12 hộ dân liên quan, có nhà bị trôi trượt toàn nhà; nứt vỡ bê tông, dầm cột, sàn mái; chẻ nứt tường, sụt lún nền…

4 do nh d n b l n
Nhà dân bị lún

Trước thực trạng này, Ngày 18/8, UBND TP. Vinh đã có Công văn giao nhà thầu là Công ty TNHH Thịnh Hưng “khẩn trương bồi thường thiệt hại, giải quyết những kiến nghị về hư hỏng nhà cửa, công trình của dân”. Thế nhưng, các hộ dân chỉ nhận được văn bản cam kết đền bù thiệt hại với nội dung chung chung của nhà thầu.

Thành phố đã thành lập đoàn liên ngành phối hợp UBND phường và nhà thầu về kiểm tra hiện trạng, lập biên bản đánh giá những hư hỏng về nhà cửa, công trình của dân cùng xác định nguyên nhân gây nên. Tuy nhiên đén nay chỉ có 2 hộ dân chấp nhận mức đề bù 50- 60 triệu còn lại các hộ dân cho rằng mức đề bù khoảng hơn 10 triệu đồng là không thỏa đáng.

5 5 n t v b t ng
Nứt vỡ bê - tông

Theo ông Hoàng Văn Tiến - Phó phòng quản lý đô thị UBND Thành phố Vinh: Do việc giá cả đưa ra chưa hợp lý nên công tác bồi thường cho dân chưa được đảm bảo tiến độ. Chúng tôi sẽ có những văn bản thúc giục nhà thầu sớm bồi thường cho người dân.
6images1325242 7
Bản dự trù mức hỗ trợ sửa chữa số nhà 76 của anh Nguyễn Văn Hòa, phường Cửa Nam

Theo kết luận số 308 ngày 21/10/2016 của UBND Thành phố Vinh, trách nhiệm bồi thường, khắc phục sự cố gây rạn nứt, lún sụt nhà của các hộ dân khối 8 thuộc về Công ty TNHH Thịnh Hưng và ngày 26/10/2016 sẽ được giải quyết xong. Mặc dầu vậy đến nay hàng chục hộ dân ở khối 8 - Phường Cửa Nam vẫn sống trong thấp thỏm và và chờ đợi. Thiết nghĩ công trình Nâng cấp và cải tạo xung quanh hào Thành cổ Vinh với kỳ vọng sẽ đem lại những tiện ích và văn minh đô thị cho thành phố nên việc đảm bảo thi công và ổn định cuộc sống cho người dân liên quan là việc làm cấp thiết của các chính quyền địa phương và ban ngành liên quan hiện nay.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ - Quốc Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP