Thế giới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm nay lại thăm Trung Quốc

Hãng tin Nikkei của Nhật cho biết hôm nay (19-6) nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lại có chuyến công du lần thứ 3 trong vòng 3 tháng gần đây tới Bắc Kinh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Nguồn tin riêng của Nikkei tiết lộ ông Kim Jong Un dự kiến tới Bắc Kinh trong sáng nay (19-6) để thông tin tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc hội đàm thượng đỉnh vừa qua với Tổng thống Mỹ Donad Trump và cùng ông Tập thảo luận một chiến lược đàm phán.

Theo kế hoạch ông Kim sẽ đi bằng máy bay tới Bắc Kinh và mọi công tác chuẩn bị an ninh cho việc này đã đâu vào đó. Chuyến công du đánh dấu chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 3 chỉ trong 3 tháng của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Chuyến thăm Trung Quốc lần này của ông Kim Jong Un diễn ra khi Triều Tiên và Mỹ đang chuẩn bị tiến hành những cuộc đàm phán cấp cao trong tuần này để tiếp tục bàn về phương thức triển khai tiếp các thỏa thuận đạt được giữa hai bên sau hội đàm thượng đỉnh ngày 12-6 tại Singapore.

Tại cuộc hội đàm đó, ông Trump nói phía Mỹ sẽ cung cấp "những đảm bảo an ninh" cho chính quyền Triều Tiên và hủy bỏ các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc. Tuy nhiên ông Kim cũng đã không thể rời cuộc họp với một cam kết gỡ bỏ trừng phạt của phía Mỹ.

"Chúng tôi sẽ phải tiến hành giải trừ hạt nhân hoàn toàn; chỉ khi đó mới có chuyện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần trước đã tuyên bố như vậy.

Trong khi đó Trung Quốc lại đề xuất khả năng nên nới lỏng các trừng phạt sau khi Triều Tiên đã đạt được một số tiến bộ nhất định trong quá trình chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Với việc có tới 3 lần hội đàm với ông Tập chỉ trong thời gian rất ngắn, nhà lãnh đạo Triều Tiên có vẻ như đang muốn bắn đi một tín hiệu với Mỹ rằng chính sự ủng hộ của Trung Quốc đã khiến họ giữ vững vị thế như vậy.

Về phần mình, Bắc Kinh chắc chắn cũng muốn sử dụng ảnh hưởng của họ với Bình Nhưỡng để làm con bài mặc cả với Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang leo thang giữa hai bên.

Ông Kim đã gặp ông Tập tại Bắc Kinh trong tháng 3 và gặp ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc) trong tháng 5.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP