Kinh tế

Nhà giàu Việt "phát sốt" với hoa quả nhập ngoại dù giá đắt gấp trăm lần

Dâu tây, na hay bưởi nhập đều là những loại quả đẳng cấp, dành riêng phục vụ cho những khách hàng có điều kiện kinh tế. Dù giá cả đắt đỏ, thậm chí gấp hàng trăm lần so với hoa quả nội nhưng các mặt hàng này vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng, nhiều loại phải đặt trước mới có.

Dưa chuột Nhật 400.000 đồng/ quả

Một số cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Hà Nội đang bán loại dưa chuột lạ có vỏ màu vàng, bên ngoài nhiều gai nhọn. Loại quả này dài khoảng hơn 10cm, bổ ra bên trong ruột màu xanh, nhiều hạt, nhìn không giống bất cứ loại dưa nào của Việt Nam. Giá của loại dưa chuột nhập khẩu được xếp vào danh sách các loại dưa chuột đắt đỏ nhất thế giới. Cụ thể, giá bán lẻ theo quả là 395.000 đồng/quả, mỗi quả nặng từ 250-300gram, bán theo cân thì giá 1,6 triệu đồng.

Dưa chuột Nhật có giá khoảng 1,6 triệu đồng/kg.

Giống dưa chuột có nguồn gốc từ châu Phi, được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới như Úc, Chile, New Zealand, Mỹ, Nhật Bản,... Cũng như các loại dưa truyền thống ở Việt Nam, cây dưa chuột này có dạng leo giàn, thân mảnh, thời gian từ lúc ra hoa đến khi thu hoạch quả chỉ khoảng 15-20 ngày.

Nhiều chủ cửa hàng tại Hà Nội cho biết, dù giá đắt gấp 100 lần dưa chuột loại ngon của Việt Nam nhưng loại quả này luôn trong tình trạng cháy hàng, khách muốn mua phải đặt trước vài ngày. Đa số khách hàng đặt mua bởi thấy hiếu kỳ và muốn tự mình thưởng thức thứ quả kì lạ.

Phần bên trong của dưa chuột nhập khẩu.


Tuy nhiên, nhiều người ăn thử cho rằng dưa chuột khá nhiều ruột và hạt, cùi mỏng, ăn không quá khác so với dưa chuột của Việt Nam.

Dâu tây “nữ hoàng” 250.000 đồng/quả

Trên thị trường hoa quả nhập khẩu hiện nay đang bán rất nhiều các loại dâu tây như dâu tây Đà Lạt, Mộc Châu, dâu tây Hàn Quốc,... Nhưng trong đó, dâu tây Nhật Bản được đánh giá có chất lượng ngon bậc nhất và hút khách nhiều hơn cả.

Quả dâu quạt có hình thù giống như chiếc quạt giấy, to bằng gần tay người lớn.


Đầu năm nay, nhiều người đã đổ xô tìm mua dâu Bạch Tuyết bất chấp giá lên đến 1,6 triệu đồng/kg. Thế nhưng trong những ngày này, loại dâu quạt - vốn được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại dâu tây" lại được “lên ngôi”. Thực ra, cái tên dâu quạt là các chủ hàng tự đặt cho loại dâu Nhật này bởi nhìn chúng chẳng khác nào những chiếc quạt giấy đang xòe ra, vỏ bên ngoài màu đỏ căng mọng, ăn thơm ngon, vị ngọt, trọng lượng lên tới 130gram/ quả, to gần bằng bàn tay người lớn.

Những quả dâu tây Nhật Bản đang cháy hàng dù giá lên tới 2,5 triệu đồng/hộp 1,5kg. Tính ra, mỗi quả dâu tây khổng lồ có giá 200.000 - 250.000 đồng. Giá dâu tây quạt khá biến động vì nguồn hàng khan hiếm, thậm chí có đợt giá còn lên tới 2 triệu đồng/kg.

300.000 đồng/kg na "khủng"

Mới xuất hiện tại Hà Nội chưa lâu nhưng na Đài Loan đang tạo nên cơn sốt, được những người sành ăn ưa thích. Không chỉ có vị ngọt thơm đặc biệt, loại trái cây nhập ngoại này còn to gấp 3 - 4 lần na Việt Nam.

Do ứng dụng khoa khoa học kỹ thuật, na Đài Loan có hình trái tim, quả to bắt mắt. Vỏ na mỏng, màu xanh nhạt, khi chín có màu trắng sữa, thịt nhiều, ít hạt. Loại na này đang được bán với mức giá 1,8 triệu đồng/thùng từ 6 - 8 quả hoặc bán lẻ 300.000 đồng/kg. Mức giá này được cho là khá đắt và không phải người tiêu dùng nào cũng dám bỏ tiền mua.

Để mua được loại na nhập khẩu này không hề dễ dàng.

So với giá na Việt, na Đài Loan đắt hơn 6-9 lần nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng. Nhiều người sau khi nếm thử tỏ ra khá thích thú với vị ngọt thơm đậm đà của loại quả này.

Giải thích việc giá na Đài Loan được bán khá cao, nhiều người bán hàng cho biết bởi loại trái cây nhập ngoại này đi theo đường xách tay hàng không, cước vận chuyển cao. Hơn nữa, đây lại là loại quả ăn tươi, không chất bảo quản, chín nhanh và rất dễ hỏng khi vận chuyển.

Bưởi Mỹ giá nửa triệu/quả

Các loại bưởi đặc sản của Việt Nam thì không hiếm, song, khi bưởi Mỹ xuất hiện với giá bán lên đến hơn nửa triệu đồng/quả thì ngay lập tức chiếm được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.

Ruột bưởi Mỹ đỏ và ngọt hơn bưởi Việt Nam.

Bưởi Mỹ bán chạy và đặc biệt ở chỗ có ruột đỏ, ăn thơm ngọt, nhiều nước. Giá của bưởi Mỹ hiện nay đang được bán ở mức 260.000 đồng/kg. Mỗi quả nặng trên 2kg, tính ra, một quả bưởi Mỹ có giá thấp nhất 520.000 đồng, cao nhất giá 550.000 đồng/quả.

Dù giá khá đắt đỏ nhưng bưởi Mỹ vẫn đánh bật tất cả các loại bưởi khác trên thị trường. Một cửa hàng ở Hà Nội cho biết, họ đều đặn ngày nào cũng bán hết tầm 100-150 quả.

Gần 4 triệu đồng một kg nhót Nhật

Quả biwa hay còn gọi nhót Nhật đang được nhiều cửa hàng nhập về bán với giá cao ngất ngưởng, trong khi nhót Việt Nam chỉ chưa đầy 100.000 đồng một kg. Quả này mới nhìn khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng.

Quả biwa Nhật hay còn gọi là quả tì bà, chúng là loại quả bản địa được trồng ở Nhật, ở Trung Quốc, Mỹ và cả ở Tây Ban Nha nhưng không phổ biến lắm. Chúng khá hiếm nên giá đắt đỏ, có vị ngọt mát, thơm, hình dáng giống trái lê, vỏ màu vàng với vị của cam nho nên rất lạ.

Biwa nhìn khá giống với quả thanh trà của Việt Nam nhưng giá của chúng rất cao.

Một cửa hàng thực phẩm sạch nhập khẩu trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, quả biwa được cửa hàng nhập về có giá bán gần 2 triệu đồng một hộp 500gram (khoảng 12 trái), mỗi lần nhập khoảng 10-20 thùng và luôn sớm hết hàng.

Theo các nghiên cứu, nhót Nhật có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ bệnh về mắt, đái tháo đường, và các bệnh thần kinh. Lá của loại này cũng được sử dụng trong các loại thuốc truyền thống và như trà thảo dược ở nhiều nơi trên thế giới.

Loại quả này có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới hoang dã ở Đông Nam Trung Quốc, sau đó lan rộng ra bao gồm Nhật Bản. Chúng chín từ cuối tháng 3 đến tháng 6. Nếu ở các vùng nông thôn, người dân có thể đi hái được quả biwa về ăn hoặc vào các siêu thị mua, song số lượng không nhiều.

Tác giả: Hoàng Ngọc

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP