Trong nước

Nguyên Phó chủ tịch Thanh Hoá 'xin bố trí công việc' sau khi bị cách chức

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá cho biết, ông Ngô Văn Tuấn bị cách chức Phó chủ tịch tỉnh nhưng vẫn là công chức.

Sáng 22/5, Quốc hội chia thành các tổ thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội. Tại tổ 8 (gồm đoàn đại biểu tỉnh Lạng Sơn, Bến Tre và Thanh Hoá), ông Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội, đã nêu vấn đề "trên nóng, dưới lạnh", Trung ương và Chính phủ xử lý quyết liệt nhiều vấn đề nhưng địa phương chưa thực hiện theo tinh thần đó.

Vị đại biểu lấy ví dụ về việc tỉnh Thanh Hoá phân công ông Ngô Văn Tuấn - nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng giúp việc của Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở, dù trước đó không lâu ông này bị Ban bí thư cách tất cả chức vụ trong Đảng; Thủ tướng cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 do vi phạm "rất nghiêm trọng".

Ông Ngô Văn Tuấn khi còn đương chức. Ảnh: LS

Phản hồi ý kiến ông Nhưỡng, đại biểu Mai Sỹ Diến - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá cho biết, Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở được thành lập do nhu cầu của địa phương. Ban này không nằm trong hệ thống chính trị mà giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ, thẩm quyền thuộc Chủ tịch UBND tỉnh.

"Ông Ngô Văn Tuấn sau khi bị cách chức thì vẫn là đảng viên, công chức và có đơn xin bố trí công việc. Ông này là nhân sự thuộc UBND tỉnh nên khi có Ban chỉ đạo thì được phân công làm tổ tưởng tổ giúp việc, không phải chức danh quản lý", ông Diến nói và giải thích thêm, Ban có nhiệm vụ tham mưu cho Chủ tịch tỉnh, còn tổ là đơn vị tham mưu cho ban.

Ông Mai Sỹ Diến cũng khẳng định, việc bố trí cho ông Tuấn như trên không làm tăng thêm biên chế, các vị trí khác trong Ban cũng đều làm kiêm nhiệm. "Phân công công việc cho ông Ngô Văn Tuấn là hoàn toàn đúng luật và thẩm quyền", ông Diến nói.

Phó đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá Mai Sỹ Diến. Ảnh: QH

Trước đó, Ủy ban kiểm tra Trung ương kết luận, từ tháng 10/2010 đến 11/2015, với cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng, ông Ngô Văn Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm quy định về công tác tổ chức, cán bộ. Ông Tuấn đã làm trái quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hóa năm 2011; ban hành quyết định không đúng thẩm quyền về thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng.

Cụ thể, với trách nhiệm là Giám đốc Sở Xây dựng, Bí thư Đảng ủy cơ quan, ông Tuấn ưu ái, nâng đỡ không trong sáng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trong việc ra các quyết định về công tác cán bộ, vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước như: tiếp nhận, điều động bà Trần Vũ Quỳnh Anh từ nhân viên hợp đồng ở đơn vị sự nghiệp về làm công chức chuyên môn; trong một thời gian rất ngắn bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng, Trưởng phòng, đề nghị quy hoạch chức danh Phó giám đốc Sở...

Ngày 17/12/2017, Ban bí thư quyết định cách tất cả chức vụ trong Đảng của ông Ngô Văn Tuấn. Tháng 1/2018, Thủ tướng cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông này.

Đến ngày 10/4, ông Tuấn được bố trí công việc mới là Ủy viên trực, Tổ trưởng tổ giúp việc của Ban chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở, chịu sự quản lý trực tiếp của UBND tỉnh Thanh Hoá.

Tác giả: Lan Hạ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP