Pháp luật

Nguyên lãnh đạo BSR bị đề nghị 8 - 9 năm tù vì nhận lãi ngoài của OceanBank

Sáng 22.1, phiên tòa xét xử vụ án Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục với phần Viện Kiểm sát công bố quan điểm buộc tội và đề nghị mức án.

 OceanBank

Nguyên Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang bị đề nghị 7 - 8 năm tù. ẢNH ANH TUÂN

Theo đó, sau khi dừng phiên xét xử chiều 21.2 để xác minh tình tiết mới do luật sư cung cấp, Viện Kiểm sát (VKS) đã xác nhận Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng giám đốc BSR) nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank 3 lần, số tiền 1,3 tỉ đồng, thay vì 4 lần với số tiền 1,5 tỉ đồng như cáo trạng.

Theo đại diện VKS, do xác minh được bị cáo Đinh Văn Ngọc không có mặt ở BSR vào ngày 23.4.2014 - ngày Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) khai đưa cho Ngọc 200 triệu đồng, mà đang ở Pháp, VKS đã loại trừ lần nhận tiền này, xác nhận Ngọc nhận tiền 3 lần trên nguyên tắc có lợi cho bị cáo (dù Nguyễn Minh Thu vẫn khẳng định nếu không đưa được cho Ngọc vào ngày đó sẽ đưa vào một ngày khác).

Xét bối cảnh của vụ án, các bị cáo coi OceanBank là ngân hàng của tập đoàn (PVN có 20% vốn của OceanBank) và ý kiến của Nguyễn Xuân Sơn là ý kiến của cấp trên (trước đó là Tổng giám đốc OceanBank, người đại diện phần vốn của PVN tại OceanBank, và sau đó là Phó tổng giám đốc PVN, BSR là một đơn vị của PVN); quá trình gửi tiền các bị cáo không đòi hỏi phải chi tiền cho cá nhân, việc nhận tiền không có thỏa thuận, bàn bạc trước, mà do Nguyễn Minh Thu tự đưa theo sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank).

Quá trình điều tra vụ án, các bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục hậu quả, hợp tác với cơ quan điều tra, muốn thông qua vụ án này nhắn gửi ai đã nhận tiền ngoài hợp đồng thì hợp tác với cơ quan nhà nước.

Tòa cũng đã xét hoàn cảnh cá nhân từng bị cáo: bị cáo Vũ Mạnh Tùng (nguyên Phó tổng giám đốc BSR) đã ly hôn từ 2011, hai con đang gửi ông bà nội chăm sóc; bị cáo Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch HĐTV BSR) có một con bị chậm phát triển; bị cáo Phạm Xuân Quang (nguyên Kế toán trưởng BSR) có cha mẹ già và ba con nhỏ; bị cáo Đinh Văn Ngọc vợ bị ung thư tuyến giáp, mới sinh con 1 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, các bị cáo đều có đóng góp lớn và rất lớn cho BSR. Bản thân PVN và BSR đều có văn bản về hoàn cảnh cá nhân và thành tích đóng góp của các bị cáo, đề nghị giảm trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Vì vậy, với các tình tiết giảm nhẹ trên, VKS đã “đề nghị HĐXX cân nhắc mức án phù hợp”. Mức án mà đại diện VKS đề nghị là: bị cáo Vũ Mạnh Tùng 8 - 9 năm tù với hành vi nhận lãi ngoài của OceanBank hơn 3,7 tỉ đồng; Nguyễn Hoài Giang 7 - 8 năm tù về hành vi nhận lãi ngoài của OceanBank 2,9 tỉ đồng; Phạm Xuân Quang 6 - 7 năm tù vì nhận của OceanBank 2,2 tỉ đồng; Đinh Văn Ngọc 5 - 6 năm tù vì nhận của OceanBank 1,3 tỉ đồng.

VKS cũng đề nghị tòa trả lại cho bị cáo Giang 900 triệu đồng, Ngọc 200 triệu đồng số tiền đã nộp khắc phục hậu quả thừa.

Trong phiên xử sáng nay, các luật sư cũng đã bào chữa cho 4 bị cáo, với quan điểm cơ bản là các bị cáo không có ý thức đòi hỏi được chi tiền, cũng không ý thức được nguồn tiền mình cầm là tiền vi phạm pháp luật.

Tác giả: Vũ Hân

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: Nguyên lãnh , Oceanbank

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP