Pháp luật

Nguyên giám đốc ABBank-Bình Dương bị bắt

Công an cáo buộc nguyên giám đốc Ngân hàng An Bình - Chi nhánh Bình Dương có động cơ vụ lợi khi chỉ đạo cấp dưới làm trái khi cho vay.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết đơn vị vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Văn Hùng, nguyên giám đốc Ngân hàng (NH) An Bình - Chi nhánh Bình Dương (ABBank-Bình Dương).

Ông Hùng bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (theo khoản 3 Điều 179 BLHS, khung hình phạt có mức án 10-20 năm tù).

Như chúng tôi đã thông tin, năm 2008 bà Trần Thị Lệ Thu quen biết với ông Hùng và thường xuyên giới thiệu khách hàng vay vốn tại ABBank-Bình Dương để hưởng tiền môi giới. Qua đó bà Thu tạo được lòng tin với ông Hùng, ông Huỳnh Văn Tuân - chuyên viên quan hệ khách hàng của ABBank-BD và một số nhân viên của NH này.

Trụ sở Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Bình Dương, nơi ông Hùng làm giám đốc.

Từ tháng 12-2009 đến tháng 6-2013, bà Thu đã làm giả 23 giấy đỏ mang tên 18 cá nhân khác nhau (chủ yếu là hàng xóm, người làm thuê cho bà Thu sử dụng CMND, hộ khẩu những người này để làm giả thông tin quyền sử dụng đất) để lập 19 hồ sơ tín dụng vay vốn tại ABBank-Bình Dương với tổng số tiền 77,7 tỉ đồng.

Với các hồ sơ vay vốn của bà Thu, ông Hùng đã giao cho ông Tuân (chuyên viên quan hệ khách hàng) làm trong khi đây là công việc của chuyên viên bộ phận quản lý tín dụng. Sau đó ông Hùng chỉ đạo kế toán giải ngân cho khách hàng, dẫn đến bị can Thu chiếm đoạt tiền của NH. “Ông Hùng thực hiện hành vi phạm tội với hình thức lỗi cố ý, động cơ vụ lợi (ông Hùng nhận của bà Thu 800 triệu đồng và đã nộp lại cho công an)” - công an kết luận.

Trước đó, trong kết luận điều tra vào tháng 6-2017, Công an tỉnh Bình Dương chưa đề cập đến việc xử lý ông Hùng và ông Tuân. Trong khi bà Thu thực hiện hành vi tương tự ở NH NN&PTNT - Chi nhánh Sở Sao (Bình Dương) chiếm đoạt 9,5 tỉ đồng thì lãnh đạo của NH này và những người liên quan bị khởi tố. Những người này đã kêu oan vì cho là họ chủ động phát hiện các giấy đỏ giả, đã bỏ tiền ra khắc phục thiệt hại trước khi công an khởi tố vụ án…

Sau khi báo phản ánh những bất bình thường trên, lãnh đạo VKSND Tối cao, Tỉnh ủy Bình Dương đã yêu cầu cơ quan tố tụng làm rõ, tránh bỏ lọt tội, gây oan sai và công an đã khởi tố ông Hùng và ông Tuân như trên.

Bà Thu đã thuê người làm 32 giấy đỏ mang đến NH TMCP An Bình - Chi nhánh Bình Dương và NH NN&PTNT tỉnh Bình Dương - Chi nhánh Sở Sao vay tiền, chiếm đoạt hơn 80 tỉ đồng.

Khai với công an, bà Thu cho là đã chi hoa hồng cho ông Hùng và ông Tuân hơn 3 tỉ đồng nhưng ông Hùng thừa nhận chỉ lấy của bà Thu nhiều lần, tổng cộng 800 triệu đồng. Tháng 9-2016 ông đã nộp lại số tiền này.

Riêng ông Tuân không thừa nhận đã lấy tiền của bà Thu.

Tác giả: Nguyễn Đức

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP