Tin địa phương

Người đàn ông bị thủng 2cm ruột vì tự ý uống thuốc giảm đau

Ngày 9/1, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí, TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa cấp cứu phẫu thuật một trường hợp thủng tá tràng (đoạn đầu của ruột non) do tự uống thuốc không có đơn bác sĩ.

Trước đó, bệnh nhân L.T. (SN 1978), ngụ tại TP Đà Nẵng đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí, TP Đà Nẵng khám trong tình trạng đau bụng dữ dội, bụng gồng cứng.

Theo bệnh sử của bệnh nhân, trước khi cấp cứu, anh này vì bị đau khớp nên đã tự ý mua thuốc giảm đau uống trong 3 ngày.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân này đã bị thủng tạng rỗng gây viêm phúc mạc toàn thể và chỉ định phẫu thuật nội soi. Quá trình nội soi ổ bụng, bác sĩ phát hiện một lỗ thủng ở hành tá tràng, kích thước khoảng 2cm.

Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành mổ cho bệnh nhân, kéo dài 2 giờ, ca phẫu thuật thành công. Sau mổ, bệnh nhân đã đi lại bình thường và dự kiến xuất viện sau 7 ngày.

Không chỉ riêng bệnh nhân nêu trên, đã từng có nhiều bệnh nhân tự ý uống thuốc giảm đau khi gặp chiệu trứng đau. Như trường hợp Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quang (Hà Giang) ngày 3/10/2019 đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.T. (58 tuổi, trú tại Việt Quang, Bắc Quang, Hà Giang) trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt, nôn, sốt, đau dữ dội vùng thượng vị.

Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân N.V.T. Ảnh: BVCC

Tiến hành thăm khám và làm tất cả các cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán: bị thủng tạng rỗng, nghĩ nhiều do thủng dạ dày và chỉ định mổ cấp cứu.

Theo các bác sĩ, may mắn bệnh nhân được đưa đến viện sớm nên chưa nguy hiểm tới tính mạng. Sau ca phẫu thuật, với chẩn đoán sau mổ là thủng dạ dày, bệnh nhân đã ổn định và được tiếp tục điều trị tại Khoa Ngoại tiêu hóa tiết niệu.

Theo các bác sĩ, có nhiều bệnh nhân bị đau bụng, loét dạ dày, chảy máu dạ dày... do dùng thuốc kháng đau, kháng viêm nhóm steroid và không steroid; thậm chí là xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày - tá tràng... cũng có nhiều trường hợp.

Bác sĩ cho biết, phần lớn bệnh nhân là người già, bị các bệnh đau đầu, đau lưng, đau khớp... tự ý dùng thuốc trong thời gian dài. Nhưng có những trường hợp, dùng lần đầu cũng có thể bị.

Các bác sĩ cảnh báo, các thuốc giảm đau chống viêm có cả dạng tiêm và uống là thuốc dễ mua nên nhiều người lạm dụng. Đặc biệt, đã có trường hợp bệnh nhân tử vong vì dùng các loại thuốc này. Do đó, người dân không nên tùy tiện dùng thuốc giảm đau mà nên dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, khi được bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau, người bệnh nên chú ý khai báo có cơ địa dị ứng, tình trạng đường ruột, dạ dày để được kê toa phù hợp hoặc tư vấn thời điểm uống thuốc thích hợp.

Khi đã uống thuốc giảm đau đúng chỉ dẫn về liều lượng mà sau một thời gian cơn đau vẫn không giảm, bạn không được tăng liều gấp đôi hoặc dùng thêm thuốc khác, mà cần đi khám để được bác sĩ tư vấn.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo, khi uống thuốc giảm đau là tuyệt đối không uống khi đói vì có thể gây viêm, loét, nặng hơn là xuất huyết, thủng đường tiêu hóa.

Trường hợp, người bệnh sau khi uống thuốc giảm đau, nếu thấy những triệu chứng như ngứa, nổi mề đay, khó thở, lên cơn hen suyễn thì phải vào bệnh viện để cấp cứu. Bên cạnh đó, nếu uống thuốc xong mà cảm thấy đau bụng dữ dội, đau không giảm, nôn ói thì cũng phải nhập viện để các bác sĩ kiểm tra đường tiêu hóa.

Các trường hợp người có bệnh tim mạch, bệnh thận mạn, viêm gan, sau khi uống cảm thấy khó chịu hoặc cảm giác khác lạ thì cần đến cơ sở y tế để khám.

Tác giả: Phạm Hiền

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP