Thế giới

Nga xây dựng thư viện điện tử quốc phòng

Dự án thư viện điện tử của Bộ Quốc phòng Nga trị giá 300 triệu rúp bắt đầu triển khai từ năm nay dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2020, tờ News của Nga cho biết.

Thư viện ảo này sẽ lưu trữ các tác phẩm của tất cả các cơ quan nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Nga, bao gồm tranh ảnh, báo cáo chuyên đề học thuật, tài liệu nghiên cứu khoa học, luận văn. Các tài liệu bí mật, lưu hành nội bộ sẽ được lưu trữ ở một kho riêng, nhằm cung cấp tài liệu học tập cho toàn quân, đặc biệt là những quân nhân đóng quân ở xa tham khảo nâng cao trình độ nghiệp vụ.

50 cơ quan nghiên cứu khoa học và giáo dục thuộc Bộ Quốc phòng Nga sẽ tham gia xây dựng thư viện điện tử này. Việc chuyển đổi dữ liệu chữ thành dữ liệu số sẽ được thực hiện bởi các thiết bị chuyên dùng hiện đại. Các tác giả sẽ trực tiếp là quản trị viên thư viện, chỉnh sửa bổ sung các tác phẩm của mình.

Sau khi thư viện điện tử được hoàn thiện, Bộ Quốc phòng Nga sẽ lập một trang web cho phép toàn quân truy cập và sử dụng các ấn phẩm điện tử. Đối với các tài liệu mật, người sử dụng cần được cấp quyền để truy cập và không thể sao chép. Ngoài ra, theo kế hoạch các video huấn luyện quân sự cũng sẽ được đăng tải lên trang web.

Chuyên gia Koskin thuộc Hiệp hội quân sự chính trị học của Nga đánh giá cao sáng kiến này của Bộ Quốc phòng. Ông cho rằng thư viện điện tử quốc phòng sẽ cải thiện đời sống sinh hoạt học tập của các quân nhân đóng quân ở xa. Đồng thời cũng có tác dụng tích cực đối với các học viên quân sự, nâng cao trình độ nghiệp vụ quân sự cho mọi quân nhân.

Giới truyền thông Nga cho biết sau khi xây dựng xong thư viện ảo này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn, như mở các khóa huấn luyện trực tuyến, không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn đưa lên các bài giảng về nghệ thuật và văn học nhằm bồi dưỡng toàn diện cho quân nhân.

Tác giả: ĐỖ TRỌNG PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP