Thế giới

Nga xác nhận tên lửa Syria bắn rơi trinh sát cơ Il-20

Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận chiếc trinh sát cơ chở 15 người của nước này bị bắn hạ bởi tên lửa S-200 của đồng minh Syria.

Một trinh sát cơ Il-20 của quân đội Nga. Ảnh: Reuters.

"Máy bay trinh sát Il-20 gặp nạn trên Địa Trung Hải do trúng hỏa lực phòng không của quân đội Syria khiến 15 người thiệt mạng, nhưng Israel là nguyên nhân chính trong thảm kịch này", AFP hôm nay dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, 4 tiêm kích F-16 Israel tối 17/9 tiến vào từ Địa Trung Hải để tấn công các mục tiêu ở Latakia. Biên đội chiến đấu cơ Israel bay ở độ cao thấp và "tạo ra tình huống nguy hiểm cho các máy bay, tàu thuyền khác trong khu vực".

Quân đội Nga cho biết trinh sát cơ Il-20 của họ và khinh hạm Auvergne của Pháp đều xuất hiện gần biên đội F-16 này của Israel vào thời điểm đó.

"Phi công Israel đã lợi dụng trinh sát cơ Nga như một bình phong để giấu mình và khiến nó bị nhắm vào bởi lực lượng phòng không Syria. Hậu quả là chiếc Il-20, vốn có tiết diện radar lớn hơn nhiều so với F-16, đã bị bắn rơi bởi một quả tên lửa S-200", tuyên bố có đoạn.

Tuyên bố được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sau những thông tin hỗn loạn ban đầu về nguyên nhân khiến chiếc trinh sát cơ Il-20 mất tích trên vùng biển ngoài khơi Địa Trung Hải, cách căn cứ Hmeymim của Nga ở Latakia, Syria khoảng 35 km vào tối 17/9. Thông tin ban đầu do Nga công bố cho thấy chiếc máy bay chở 14 người.

Một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ nói với CNN rằng lực lượng phòng không Syria đã vô tình bắn trúng chiếc trinh sát cơ của Nga khi khai hỏa ngăn chặn một đợt không kích của chiến đấu cơ Israel nhắm vào mục tiêu ở Latakia.

Quân đội Nga cho hay chiếc Il-20 gặp nạn cùng thời điểm 4 tiêm kích Israel phóng tên lửa tấn công các mục tiêu quân sự ở Latakia. Chính phủ Syria sau đó cũng ra thông báo cho rằng chính Israel đã khơi mào đòn tấn công, buộc lực lượng phòng không của họ phải đáp trả. Tel Aviv từ chối bình luận về cáo buộc này.

Mỹ phát hiện ra sự cố sau khi quân đội Syria phát tín hiệu tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp trên tần số vô tuyến quốc tế. Mỹ sau đó nhận được thông tin về loại máy bay và tình huống dẫn đến sự cố từ một nước thứ ba, nhiều khả năng là Nga, nước biết chính xác loại máy bay bị bắn hạ.

Vị trí chiếc Il-20 gặp nạn ở ngoài khơi Syria. Đồ họa: AP.

Đây được coi là sự cố bắn nhầm đầu tiên giữa lực lượng phòng không Syria và quân đội Nga, kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia Trung Đông này từ năm 2015.

Nga chỉ triển khai duy nhất một chiếc Il-20 hoạt động thường trực ở Syria để thu thập thông tin tình báo và xây dựng bản đồ chiến trường, nên sự cố này được đánh giá là một tổn thất lớn đối với năng lực tác chiến của quân đội Nga tại đây.

Tác giả: Trí Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Syria , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP