Thế giới

Nga tính triển khai máy bay chiến đấu và tên lửa bảo vệ World Cup 2018

Để bảo vệ an toàn cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup tổ chức tại Nga, Moscow dường như đã tính đến phương án điều máy bay chiến đấu và dàn khí tài phòng thủ nhằm loại bỏ và phòng vệ tối đa mối đe dọa tấn công khủng bố ảnh hưởng tới giải đấu.

Máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo Daily Star, Nga được cho là sẽ huy động lực lượng máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa phòng thủ đất đối không xung quanh sân vận động diễn ra các trận cầu đỉnh cao trong khuôn khổ giải bóng đá thế giới World Cup 2018 tổ chức tại Nga. Ngoài ra, Moscow dường như đã tính triển khai đội ngũ dò bom mìn nhằm phát hiện và đối phó với mọi mối đe dọa khủng bố.

Trước đó, các nhóm khủng bố ở Trung Đông như al-Qaeda, IS đã cảnh báo sẽ đưa sự kiện World Cup năm nay vào “tầm ngắm” tấn công, nhằm đáp trả lại cuộc chiến chống khủng bố do chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin tiến hành tại khu vực này. Tổng cục an ninh liên bang Nga được cho là đã nghiên cứu và quan sát tình hình, đưa ra nhận định về khả năng và hình thức tấn công của các nhóm khủng bố.

Ông Putin dường như đã tin cậy FSB và trao quyền cho phó giám đốc cơ quan an ninh này, ông Sergey Smirnov, người đứng đầu một cơ quan phụ trách an ninh chung của giải đấu.

Nga được cho là sẽ điều các máy bay chiến đấu MiG-28 và MiG-29 bay trên trời khi các trận đấu diễn ra. Các máy bay này sẽ được trang bị tên lửa không đối không, cùng súng đại bác 30 mm. Ngoài ra, chúng sẽ được yểm trợ bởi dàn hỏa lực trên các trực thăng vũ trang hạng nặng Mil Mi-24 (NATO gọi là Hind), lực lượng cảnh sát và quân đội.

Daily Star trích một nguồn tin trong quân đội Nga cho biết Nga có thể sẽ điều khoảng 4 máy bay và 2 trực thăng chiến đấu quan sát và theo dõi ở các sân bay và các sân vận động diễn ra trận đấu. Dưới mặt đất, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf sẽ luôn ở chế độ sẵn sàng. Hệ thống này có thể đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách 400 km và độ cao cực đại 30 km.

World Cup 2018 sẽ diễn ra từ ngày 14/6 đến ngày 15/7 tại Nga.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP