Thế giới

Nga phủ nhận không kích lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria

Nga hôm 17-9 bác bỏ thông tin quân đội nước này không kích lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở miền Đông Syria làm 6 người thiệt mạng.

Cách đó 1 ngày, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu và được Mỹ hỗ trợ thông báo họ bị không kích gần TP Deir el-Zour, miền Đông Syria. Các tay súng SDF khi ấy đang ở trong một khu công nghiệp vừa được giải phóng khỏi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo quân đội Mỹ, lực lượng phương Tây đang chiến đấu bên cạnh SDF không có người nào bị thương. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) và nhóm quan sát DeirEzzor 24 đều nói rằng máy bay đã ném bom các đoạn sông, bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự dọc thung lũng sông Euphrates.

Một tay súng của SDF tại tỉnh Hasaka - Syria. Ảnh: REUTERS

SOHR cho biết có tới 34 người thiệt mạng kể từ ngày 16-9 và 4 đợt không kích vào thành trì Mayadeen của IS. Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov, tuyên bố không quân nước này "chỉ thực hiện các cuộc tấn công chính xác đối với các mục tiêu IS đã được theo dõi và xác nhận qua nhiều kênh khác nhau".

Đây được xem là phản ứng của Moscow trước cáo buộc máy bay Nga tấn công làm chết 6 tay súng của SDF.

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn này đang tiếp cận vị trí của IS tại bờ Đông sông Euphrates, trong khi quân đội Syria và các đồng minh bao vây ở phía Tây. Mục tiêu của SDF ngoài việc tấn công IS còn nhằm ngăn chặn quân đội Syria và các đồng minh mở rộng sự hiện diện của họ dọc biên giới Iraq.

Cùng ngày 17-9, hãng tin Anadolu cho hay Thổ Nhĩ Kỳ vừa gửi 80 xe quân sự, trong đó có cả xe tăng tới biên giới phía Nam với Syria. Một nguồn tin tiết lộ động thái trên nằm trong kế hoạch viện trợ cho binh sĩ đang đóng quân ở những khu vực dọc biên giới.

Đoàn xe được triển khai tới quận Iskendurun, tỉnh Hatay, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Tối 16-9 (giờ địa phương), Anadolu cũng cho biết Ankara đã điều cả xe cứu thương, xe quân sự và thiết bị hạng nặng tới cùng địa điểm. Một đoàn xe bọc thép thứ 3 đang hướng tới quận Reyhanli, tỉnh Hatay, nơi đặt cửa khẩu Cilvegozu của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trước đó xác nhận nước này, Nga và Iran gần đây đồng ý triển khai quan sát viên tại khu vực chiến sự leo thang ở tỉnh Idlib, miền Bắc Syria. Phần lớn khu vực này hiện do các tay súng liên kết al-Qaeda kiểm soát.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói Ankara đang thực hiện các biện pháp cần thiết dọc đoạn biên giới dài 150 km giáp tỉnh Idlib.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: không kích , thiệt mạng , Syria , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP