Thế giới

Nga kêu gọi Mỹ thả cô gái bị cáo buộc gián điệp

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 21-7 nói với người đồng cấp Mỹ rằng người phụ nữ bị bắt ở Mỹ với cáo buộc điệp viên Nga đang bị giam giữ dựa trên những cáo buộc giả và cần phải được thả.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc gặp thượng đỉnh gần đây tại Helsinki, ông Lavrov đưa ra những bình luận trên về người phụ nữ Nga đang bị phía Mỹ bắt giữ có tên Maria Butina trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Maria Butina phát biểu tại một sự kiện ủng hộ hợp pháp hóa sở hữu súng tại Moscow năm 2013. Ảnh: AP

Hôm 18-7, một thẩm phán Mỹ đã ra lệnh bắt giữ Butina cho tới khi ra tòa sau khi các công tố viên Mỹ cho rằng người phụ nữ này có quan hệ với tình báo Nga và có thể chạy khỏi nước Mỹ.

Theo đó, Butina bị cáo buộc làm việc với một quan chức cấp cao của Nga và 2 công dân Mỹ, nhằm xâm nhập các tổ chức ủng hộ súng đạn tại Mỹ và gây ảnh hưởng lên các chính sách đối ngoại của Washington đối với Moscow.

Theo Reuters, ông Lavrov đã nói rằng hành động của giới chức Mỹ - những người đã bắt giữ Butina trên cơ sở những cáo buộc sai trái, là không thể chấp nhận được. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi thả tự do cho người phụ nữ này càng sớm càng tốt.

Trong cuộc điện đàm, ông Lavrov và ông Pompeo cũng thảo luận về các cách cải thiện quan hệ song phương trên cơ sở bình đẳng và hai bên cùng có lợi sau khi lãnh đạo hai nước – Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump gặp thượng đỉnh tại Helsinki hôm 16-7.

Hai nhà lãnh đạo ngoại giao cũng nói về khả năng nỗ lực chung nhằm cải thiện tình hình nhân đạo tại Syria cũng như những thách thức của phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: thả cô gái , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP