Xã hội

Nạn nhân kể lại giây phút trước khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Bình

Vụ tai nạn lật xe thảm khốc tại Quảng Bình đã khiến 15 nạn nhân tử vong cùng hàng chục người bị thương. Chỉ trong phút chốc, ngày vui bạn bè gặp lại sau 30 năm xa cách, bỗng trở thành ngày tang thương đẫm nước mắt.

Tai nạn thảm khốc trong ngày họp lớp

Ngày 27/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về vụ tai nạn giao thông đường bộ, xảy ra vào ngày 26/7 tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.

Theo báo cáo của ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Bình, lúc 9h53 ngày 26/7, trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại khu vực Trạ Ang, địa phận VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ở xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch,đã xảy ra vụ lật xe chở đoàn khách du lịch nghiêm trọng, gây tai nạn thảm khốc.

Có 9 người tử vong tại hiện trường, 27 người được đưa vào bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới cấp cứu.Trong số các bệnh nhân này có nhiều người chấn thương nặng, nguy kịch.Tại bệnh viện đã có thêm 6 nạn nhân tử vong vào trưa và chiều cùng ngày.

Vụ tai nạn khiến 15 người tử vong, 21 người bị thương.

Anh Lương Tiếp Sơn (49 tuổi), trú phường Đồng Sơn, TP.Đồng Hới – một trong số những nạn nhân trong vụ tai nạn lật xe thảm khốc vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi khi trò chuyện với PV. So với những nạn nhân khác, anh Sơn may mắn khi giữ được tính mạng, tuy nhiên, anh vẫn bị gãy hai tay, trầy xước mặt mày. Theo anh Sơn, đoàn có tổng cộng 40 người, đi từ Đồng Hới đến khu vực Phong Nha để tham quan và tham gia một số trò chơi tại đây nhân dịp họp lớp kỷ niệm 30 năm ngày ra trường trung học phổ thông. “Đoàn mới đi từ TP.Đồng Hới, dọc đường dừng lại chụp ảnh ở đồi thông, rồi lên xe đi thẳng, đến địa điểm đó thì bất ngờ gặp nạn”, anh Sơn nhớ lại.

Các nạn nhân may mắn sống sót trong vụ tai nạn vẫn chưa hết bàng hoàng, đau đớn.

Cũng như anh Sơn, anh Đặng Ngọc Hùng (SN 1972), cũng may mắn sống sót trong chuyến xe định mệnh ấy. Nằm trên giường bệnh, anh Hùng buồn bã cho hay, anh sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, cách đây khoảng một tháng, anh nghe thông tin hội lớp, nên đã sắp xếp công việc để về quê hương gặp lại bạn bè sau 30 năm xa cách. “Lớp tôi có 47 người, nhưng chỉ có 39 người về tham dự được. Dọc đường, đoàn có dừng nghỉ ở đồi thông chụp ảnh, sau đó đi tiếp. Đi được một đoạn thì tôi cảm thấy xe có hiện tượng văng bên này, văng bên kia. Nó giống như xe xuống dốc, toàn bộ trọng lượng xe dồn về phía dưới nên tài xế đã rà phanh để chạy từ từ. Thế nhưng, phanh 1 bên ăn còn 1 bên không ăn nên xe cứ văng bên này sang bên kia cho đến khi đến cầu thì lao vào hộ lan trước khi lật nghiêng”, anh Hùng kể lại.

Khu vực gặp nạn là đoạn đèo dốc quanh co, khá hiểm trở giữa rừng núi hoang vắng.

Theo ghi nhận của PV, khu vực gặp nạn là đoạn đèo dốc quanh co, khá hiểm trở giữa rừng núi hoang vắng, ít người qua lại, cách TP.Đồng Hới khoảng gần 100km. Tại hiện trường, chiếc xe khách đã húc bay hơn 30m tôn hộ lan, rồi đâm thẳng vào vách núi, trước khi lật nghiêng bên bờ vực. Nếu nhìn vào hiện trường vụ tai nạn, không ai có thể nghĩ rằng hậu quả lại nghiêm trọng đến như vậy.

Ông Dương Thanh Bình - Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới cho biết trong số 21 trường hợp bệnh nhân đang cấp cứu tại bệnh viện thì có 2 người bị thương nặng, rất nguy kịch. Các bác sĩ của đơn vị đang nỗ lực từng giờ để cứu chữa cho các bệnh nhân. Ngoài ra, còn có 2 đoàn bác sĩ đến từ bệnh viện Trung ương Huế và bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) về để tham gia hội chẩn, hỗ trợ điều trị các nạn nhân.

Những bất thường trong vụ tai nạn

Ngay trong chiều cùng ngày, tại bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và ban An toàn giao thông quốc gia đã tổ chức họp báo, thông tin cho báo chí về vụ tai nạn làm 15 người chết xảy ra vào trưa cùng ngày.

Nỗ lực cứu hộ chiếc xe gặp nạn.

Trong cuộc họp này, thông tin đáng chú ý nhất được phía sở GT-VT tỉnh Quảng Bình đưa ra là những nghi vấn về bằng lái của tài xế lái chiếc xe bị tai nạn.Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc sở GT-VT tỉnh Quảng Bình cho biết, xe ô tô BKS: 73B-009.25 là ô tô khách, 47 chỗ ngồi, được sản xuất năm 2013, hạn đăng kiểm đến tháng 11/2023. Phương tiện có lắp thiết bị giám sát hành trình. Người điều khiển phương tiện là Hoàng Trung Toán (27 tuổi), trú phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn. Chủ phương tiện là công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài, có địa chỉ tại phường Nam Lý, TP.Đồng Hới. Anh Toán chỉ có giấy phép lái xe hạng A1 do sở GTVT tỉnh Quảng Bình cấp ngày 18/7/2011 và hạng B2 do sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 25/11/2014. “Với những giấy phép này thì lái xe Toán không đủ điều kiện để điều khiển xe khách 47 chỗ ngồi. Đúng ra phải là bằng E”, đại diện sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết.

Liên quan đến vấn đề trên, Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình thông tin, anh Toán đã lái xe tương đối lâu, xe cũng là xe nhà của anh Toán. “Dù đang bị thương nhưng cũng cần giám sát. Nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án.Trong hôm nay và ngày mai chúng tôi sẽ khẩn trương xác minh làm rõ điều tra và xử lý", Đại tá Hiếu nói.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trực tiếp đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân.

Ngoài ra có 1 thông tin khác cũng rất đáng chú ý là dù xe khách có giám sát hành trình nhưng tại vị trí cách vị trí xảy ra tai nạn 4,1km thì mất tín hiệu. Tốc độ của phương tiện được báo về ở thời điểm trước đó dao động từ 25 đến 37km/h.

Tác giả: N.H

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP