Giáo dục

Năm thứ 2 liên tiếp học sinh Đà Nẵng sẽ xem khai giảng trên truyền hình

Ngày 13.8, theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, năm nay học sinh tiếp tục khai giảng trực tuyến và trên truyền hình như năm học trước vì tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Cô và trò Đà Nẵng khai giảng năm học mới trực tuyến lần đầu tiên ở năm học 2020-2021.AN DY

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, do tình hình dịch bệnh tại địa phương diễn biến phức tạp, hiện nay nhiều trường học đang được sử dụng làm khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 nên chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến việc khai giảng năm học mới 2021-2022.

Tuy nhiên, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở GD-ĐT sẽ tham mưu để quyết định thời gian dừng tiếp nhận người vào cách ly tại các điểm cách ly y tế là trường học để có thời gian vệ sinh trường, lớp, chuẩn bị cho năm học mới.

Đà Nẵng dự kiến sẽ tổ chức khai giảng năm học mới vào 7 giờ ngày 5.9, theo hình thức và thứ tự thời gian gồm phát sóng chương trình Chào năm học mới trên sóng đài truyền hình địa phương DanangTV; trực tuyến do các trường thực hiện; khai giảng trực tuyến giữa giáo viên (GV) chủ nhiệm với học sinh (HS) các lớp. Kịch bản khai giảng này tương tự khai giảng năm học 2020-2021.

Hiện tại, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học triển khai cho các tổ biên soạn chương trình, lập kế hoạch từng môn học theo hướng dẫn. Tuy nhiên, do HS chưa thể đến trường nên phải nghiên cứu đến việc tổ chức dạy và học trực tuyến.

Nhiều giáo viên, học sinh là F0, F1 và vùng phong tỏa cứng

Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, hiện nay, nhiều GV và HS đang thuộc diện F0, F1 đang điều trị hoặc cách ly tập trung; hàng ngàn GV, HS đang ở các khu cách ly y tế, nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức năm học mới. Trong khi đó, việc dạy và học không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn nhiều vấn đề kết hợp như cảm xúc, kỹ năng, phương pháp… nên chỉ dạy và học trực tuyến kéo dài sẽ khó phát huy hiệu quả tối đa. Chưa kể, việc HS phải học trực tuyến kéo dài ít nhiều sẽ có ảnh hưởng tâm lý, gây căng thẳng, ức chế cho HS...

Sở GD-ĐT Đà Nẵng xác định rõ dạy và học trực tuyến là một hình thức hỗ trợ chứ không phải là hình thức chủ đạo nên xác định thời gian đầu sau khai giảng (trong khoảng 2 tuần), việc dạy và học trực tuyến chủ yếu là giới thiệu chương trình, sách giáo khoa, phương pháp học tập và củng cố kiến thức cũ. Nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, Sở sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc dạy và học bài mới trực tuyến cho HS trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, HS mầm non sẽ được chú trọng đến các kỹ năng vận động, dinh dưỡng, thể chất; HS phổ thông sẽ làm quen với chương trình mới, phương pháp học tập mới, ôn tập, củng cố kiến thức cũ;

Riêng đối với HS lớp 1, các trường sẽ có chương trình “Tuần lễ làm quen”, với những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết. GV sẽ kết nối hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình. Sau tuần làm quen, khi vào chương trình nhưng HS chưa đến trường, các trường hướng dẫn giáo viên điều chỉnh kế hoạch, nội dung phù hợp, soạn bài dạy học qua Internet phù hợp với thực tế, chú trọng đến đọc, viết và tính toán cho học sinh; triển khai giải pháp dạy học tiếng Việt lớp 1 trên truyền hình. Theo đó, GV sẽ thông báo và hướng dẫn học sinh học tiếng Việt qua các chủ đề tại chuyên mục “Tiểu học – Tiếng Việt lớp 1”, kênh Youtube VTV7.

Tác giả: An Dy

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: khai giảng , Đà Nẵng , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP