Giáo dục

Nam sinh giành HCV Olympic Toán dù bỏ nguyên một câu

Làm trọn vẹn 5 trên 6 bài toán, Nguyễn Quang Bin trở thành thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam đạt huy chương vàng Olympic Toán quốc tế 2018.

Tối 15/7, Nguyễn Quang Bin (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cùng đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) lần thứ 59 về đến Hà Nội. Từ Romania, trải qua chuyến bay dài 36 tiếng với 4 chặng, Quang Bin khá mệt nhưng vẫn nở nụ cười rạng rỡ. Em là thành viên duy nhất của đoàn Việt Nam giành được huy chương vàng IMO.

“Huy chương vàng vốn không phải là mục tiêu của em. Đây là lần đầu em tham dự kỳ thi quốc tế, trước đó hai lần thi quốc gia, em chỉ đạt giải nhì”, nam sinh bẽn lẽn nói.

Quang Bin đã bỏ nguyên một bài toán cuối cùng về hình học trong đề thi IMO. Em ra khỏi phòng sớm nhất vì không có ý tưởng để giải. Tuy nhiên, với việc giải trọn vẹn 5/6 bài, trong đó bài tổ hợp vốn là thế mạnh chỉ làm trong 5 phút, em giành tối đa 7 điểm cho mỗi bài. Tổng điểm của em là 35/42.

Nguyễn Quang Bin được gia đình đón ở sân bay Nội Bài tối 15/7. Ảnh: Thùy Linh

Luyện tư duy nhờ chơi cờ tướng

Sinh ra ở Hà Nội, Quang Bin vẫn thường về thăm quê Bắc Ninh, nơi bố mẹ em gắn bó thời thơ ấu. Nhiều người tin rằng tư chất của em xuất phát từ gốc gác làng Mão Điền, huyện Thuận Thành, vốn được mệnh danh là “làng đại học”, nổi tiếng cả nước nhờ tỷ lệ đỗ đạt cao.

Em gái kém Quang Bin hai tuổi, cũng là học sinh lớp Toán trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Ngay từ tiểu học, hai anh em thường chơi cờ tướng với nhau trong thời gian rảnh và cùng đạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố. Bố mẹ em đều làm việc ở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội, không ai có năng khiếu trong bộ môn này nên rất bất ngờ trước khả năng của các con.

Sở thích chơi cờ tướng giúp Quang Bin rèn khả năng suy luận, tăng cường tư duy logic. Nam sinh sớm thể hiện sự nhanh nhạy ở môn Toán, được cô giáo tiểu học dành nhiều lời khen.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trà, mẹ Quang Bin chia sẻ: “Cháu say Toán từ bé, thường xuyên đăng ký thi giải Toán qua mạng. Tôi để mọi thứ phát triển tự nhiên, không định hướng cụ thể mà luôn ủng hộ con theo đuổi đam mê”.

Thời gian sang Romania dự thi Olympic, cả gia đình Bin đi cùng để động viên tinh thần cho em.

Không bao giờ thức khuya để ôn thi

Năm lớp 9, Quang Bin giành giải nhất, đồng thời đạt điểm cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp thành phố. Thi vào lớp 10, em đỗ 4 trường chuyên Đại học Sư phạm, Khoa học tự nhiên, Nguyễn Huệ và Amsterdam. Tình yêu dành cho Toán là lý do em lựa chọn chuyên Khoa học tự nhiên làm bến đỗ.

Lớp 11, Quang Bin đạt giải nhì quốc gia nhưng không được vào đội tuyển vì chữ xấu, trình bày khó theo dõi. Sau một năm, chữ viết của em cải thiện rất nhiều.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và 6 thí sinh dự thi Olympic Toán học quốc tế 2018. Ảnh: Thùy Linh

Nói về thành tích trong kỳ thi Olympic quốc tế, nam sinh cho biết kiến thức em thu nạp được là nhờ học thêm nhiều thầy. Trong hai tháng ôn tập cùng các bạn trước kỳ thi, Quang Bin vẫn giữ nguyên tắc 23h đi ngủ, không thức khuya hay khiến bản thân chịu nhiều áp lực.

Ngoài thời gian bận rộn với các con số, Quang Bin thư giãn tinh thần bằng cách đá bóng với các bạn trong đội tuyển sau mỗi buổi học. Nhờ đó, mối quan hệ của các em cũng trở nên khăng khít hơn.

Quang Bin chưa có dự định cụ thể trong tương lai. Trước mắt, em sẽ theo ngành Toán học thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên, tiếp tục đam mê từ bé của mình.

6 thành viên đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế 2018 tại Romania đều đoạt giải, trong đó có một huy chương vàng, hai huy chương bạc và ba huy chương đồng.

Ngoài huy chương vàng của Nguyễn Quang Bin, huy chương bạc thuộc về Phan Minh Đức (lớp 11, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Trịnh Văn Hoàn (lớp 12, THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng).

Ba chủ nhân huy chương đồng còn lại là Trần Việt Hoàng (lớp 12, THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng), Trương Mạnh Tuấn (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Đỗ Hoàng Việt (lớp 12, THPT chuyên Nguyễn Quang Diệu, tỉnh Đồng Tháp).

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: HCV Olympic Toán , nam sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP