Thế giới

Mỹ “tố” Trung Quốc âm mưu đột nhập căn cứ tại châu Phi, “quấy rối” phi công

Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ cáo buộc lực lượng Trung Quốc tại châu Phi đã có những hành động “quấy rối” lực lượng của Washington trong khu vực.

Quân nhân Mỹ tại căn cứ Camp Lemonnier, Djibouti chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ (Ảnh minh họa: Quân đội Mỹ)

Washington Times dẫn lời Chuẩn Đô đốc Heidi Berg, giám đốc bộ phận tình báo tại Bộ Tư lệnh Châu Phi của Mỹ, cho hay Trung Quốc bị cáo buộc “hành xử thiếu trách nhiệm”. Cụ thể, bà Berg nói lực lượng Bắc Kinh đồn trú ở căn cứ lân cận đã “quấy rối” lực lượng Mỹ tại căn cứ Camp Lemonnier, Djibouti.

Kể từ khi Trung Quốc mở căn cứ tại quốc gia châu Phi này, lực lượng 2 bên thường gặp phải những mâu thuẫn.

Bà Berg cáo buộc rằng quân đội Trung Quốc đã có động thái nhằm hạn chế lực lượng khác tiếp cận vùng không phận quốc tế nằm gần căn cứ của Bắc Kinh. Quân đội Trung Quốc bị “tố” dùng hệ thống laser mặt đất nhằm vào phi công Mỹ, điều động máy bay không người lái can thiệp vào các hoạt động vận hành bay.

Bà Berg cũng cáo buộc quân đội Trung Quốc thực hiện “hoạt động đột nhập”, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh dường như đã cố tìm cách “tiếp cận căn cứ Camp Lemmonier”.

Mỹ mở căn cứ ở Djibouti năm 2001 và đưa gần 4.000 quân nhân và thường dân tới cơ sở này hoạt động và làm việc. Đây được coi là cơ sở chiến lược quan trọng trong chiến dịch chống khủng bố của Mỹ tại phía đông châu Phi.

Trung Quốc mở căn cứ ngay gần căn cứ Mỹ vào năm 2017. Đây là căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của Bắc Kinh. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng mục đích của công trình này là thiết lập “cơ sở hỗ trợ nước ngoài” để “thực hiện tốt hơn các trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp” của Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, việc Trung Quốc mở căn cứ gần Mỹ đã khiến Washington cảm thấy quan ngại. “Chúng tôi cha bao giờ có một cặn cứ của một đối thủ nằm gần như vậy. Có rất nhiều mối quan ngại về vấn đề an ninh với động thái này”, Tướng Thomas Waldhauser, chỉ huy Bộ Tư lệnh châu Phi cho hay.

Vụ việc liên quan tới laser mà bà Berg nhắc tới được công bố hồi năm năm ngoái khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc chiếu laser và khiến 2 phi công máy bay C-130 bị thương.

Phía Trung Quốc tuyên bố rằng những cáo buộc gần đây nhất của Mỹ “không đúng thực tế”, nhấn mạnh rằng “Trung Quốc luôn luôn tuân thủ luật lệ quốc tế và luật tại nước chủ nhà, cũng như cam kết giữ vững ổn định và an ninh tại khu vực”.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự tại lực lượng quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Zhang Junshe nói với Global Times rằng Mỹ dường như đã điều các máy bay tầm thấp thực hiện hoạt động do thám gần cơ sở quân sự Trung Quốc.

Global Times cũng cho rằng các cáo buộc của Mỹ “mang giọng điệu quen thuộc nhằm hạ thấp uy tín của Trung Quốc”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP