Thế giới

Mỹ không công nhận Nga sáp nhập Crimea

Nhà Trắng ngày 2/7 cho biết, Mỹ không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và sẽ không dỡ bỏ trừng phạt cho đến khi Moscow trao trả lại Crimea cho Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi không công nhận các nỗ lực của Nga nhằm sáp nhập Crimea. Các lệnh trừng phạt của Mỹ (nhằm vào Nga) sẽ được duy trì cho tới khi Nga trả lại Crimea cho Ukraine. Chúng tôi không nhất trí quan điểm với Nga về vấn đề này", Bloomberg dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders tại cuộc họp báo hôm qua 2/7 cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng thảo luận vấn đề Mỹ công nhận Nga sáp nhập Crimea trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7 tới. "Chúng ta hãy chờ xem", ông Trump nói khi được hỏi liệu Mỹ có công nhận việc Nga sáp nhập Crimea hay không.

Tại cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Sanders không nói cụ thể liệu vấn đề Crimea có được thảo luận trong cuộc họp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ hay không.

Về phía Nga, Điện Kremlin hôm qua tuyên bố, việc sáp nhập Crimea không phải vấn đề có thể đem ra thảo luận tại các cuộc hội đàm quốc tế.

Nga nhận sáp nhập Crimea hồi tháng 3/2014. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích của phương Tây và khiến Nga phải hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố Nga sẽ không bao giờ trả lại Crimea cho Ukraine vì bán đảo này đã lựa chọn thống nhất vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý tự do. Theo ông Putin, Nga buộc phải hành động ở Crimea vì “một cuộc đảo chính vũ trang vi hiến” xảy ra tại Ukraine hồi tháng 2/2014.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Crimea , lệnh trừng phạt , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP