Thế giới

Mỹ khẳng định sự hiện diện hải quân ở Biển Đông

Chuẩn Đô đốc John Fuller, chỉ huy tàu sân bay USS Carl Vinson, khẳng định sự hiện diện của con tàu này là bằng chứng cho thấy tầm ảnh hưởng của Mỹ nhằm đảm bảo sự ổn định trên Biển Đông.

Tàu sân bay USS Carl Vinson (Ảnh: AFP)

“Sự hiện diện của Mỹ đóng vai trò quan trọng. Tôi nghĩ, một điều rõ ràng đó là chúng tôi đang hiện diện ở Biển Đông. Chúng tôi đang hoạt động ở đây”, Chuẩn Đô đốc John Fuller, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, nói với các phóng viên trên tàu.

Theo các quan chức Mỹ, USS Carl Vinson, một trong những tàu sân bay có thời gian hoạt động lâu nhất của Mỹ, đang triển khai hoạt động thường kỳ, đi qua những vùng biển nóng. Đô đốc Fuller khẳng định sự hiện diện của tàu sân bay dài 333m của Mỹ là một cách để trấn an các đồng minh trong khu vực.

“Các quốc gia ở Thái Bình Dương là các quốc gia trên biển. Họ đề cao sự ổn định… Đó cũng chính là lý do chúng tôi có mặt ở đây. Đây là sự hiện diện rất rõ ràng và xác thực. Nước Mỹ đã trở lại khu vực này”, ông Fuller nhấn mạnh.

Hiện có khoảng 5.300 thủy thủ, phi công và quân nhân làm việc trên tàu sân bay USS Carl Vinson. Mỹ cũng triển khai 72 máy bay trên con tàu uy lực này.

Theo AFP, sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson, trong đó có một phi đội bay và một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường, trong khu vực cũng phát đi một thông điệp trực tiếp tới Trung Quốc, dù cho giới chức Mỹ có thừa nhận điều này hay không. Các hoạt động tuần tra của tàu chiến và máy bay Mỹ tại Biển Đông diễn ra từ nhiệm kỳ cựu Tổng thống Barack Obama và tiếp tục được kéo dài cho đến nay khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Trước đó, một đồng minh của Mỹ là Anh cũng đưa ra tuyên bố về việc triển khai tàu chiến từ Australia tới Biển Đông vào tháng tới để thực hiện sứ mệnh tuần tra bảo đảm tự do hàng hải trong khu vực.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP