Số hóa

Mỹ chế tạo robot có 'máu'

Các nhà khoa học Mỹ đã thành công khi chế tạo một robot cá, sử dụng "máu robot" để cung cấp năng lượng cho quá trình hoạt động của nó.

Hình ảnh robot cá dùng ‘máu robot’

Theo CNN, các nhà khoa học tại Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania đã lấy cảm hứng từ cách trao đổi năng lượng của người, chế tạo ra cách trao đổi năng lượng mới cho robot.

Cụ thể, các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo một con cá sư tử robot được trang bị một hệ thống bắt chước hệ thống mạch máu của con người, vận chuyển máu và các chất dinh dưỡng khác trên khắp cơ thể.

Tuy nhiên, hệ thống mạch máu tổng hợp này phân phối "máu robot" hoặc chất lỏng pin dày đặc năng lượng để cung cấp năng lượng cho robot, theo kết quả nghiên cứu của nhóm nhà khoa học được công bố hôm 19.6 trên tạp chí khoa học Nature .

Robot cá mềm này được chế tạo từ vật liệu silicon linh hoạt, cho phép nó uốn cong. Sau khi kiểm tra, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy robot cá của họ sẽ hoạt động trên lý thuyết trong khoảng 40 giờ, theo Robert Shepherd, giám đốc Phòng thí nghiệm Robot hữu cơ của Đại học Cornell, tác giả của nghiên cứu cho biết.

Với sự tiến bộ lấy cảm hứng từ sinh học này, robot có thể trở nên tự chủ và thịnh hành hơn trong cuộc sống của chúng ta trong tương lai. Hiện tại, robot bị hạn chế vì chúng đòi hỏi nhiều năng lượng. Nhưng nghiên cứu này có thể dẫn đến "tăng mật độ năng lượng, tự chủ, hiệu quả và đa chức năng trong các thiết kế robot trong tương lai", theo các nhà khoa học Mỹ.

"Bạn sẽ muốn (năng lượng dùng lâu hơn) cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, để xác định nguồn gốc của sự cố trong hợp chất lò phản ứng hạt nhân, tìm người trong một vụ tai nạn máy bay, thám hiểm trong không gian hoặc dưới nước", ông Shepherd nói. "Đây là những nơi có một robot có thể hoạt động trong một thời gian dài sẽ rất quan trọng".

Thiết kế lại hệ thống cung cấp năng lượng cũng có thể thay đổi thiết kế robot trong tương lai.

"Điều này không chỉ làm tăng thời gian hoạt động của robot mà còn có khả năng loại bỏ một số nhu cầu về hệ thống dây điện", ông Shepherd nói thêm.

"Bạn có thể phân phối năng lượng trong toàn bộ robot hơn là có một vị trí trung tâm ... điều đó có nghĩa là điện trở ít hơn và trọng lượng ít hơn từ hệ thống dây điện", ông Shepherd nhận định.

Tác giả: Ái Vi

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: robot , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP