Thế giới

Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về 'hậu quả khủng khiếp' nếu mua S-400

Thổ Nhĩ Kỳ có thể chịu nhiều lệnh trừng phạt và mất khả năng hiệp đồng tác chiến cùng NATO nếu quyết mua tên lửa S-400 Nga.

Hệ thống S-400 được Nga triển khai ở Crimea đầu năm 2018. Ảnh: TASS.

"Việc Ankara hoàn tất hợp đồng S-400 sẽ gây hậu quả khủng khiếp không chỉ với chương trình tiêm kích F-35, mà còn có nguy cơ phá vỡ khả năng hiệp đồng tác chiến giữa Thổ Nhĩ Kỳ với NATO, yếu tố then chốt trong mạng lưới phòng thủ của liên minh này", quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề An ninh Quốc tế Kathryn Wheelbarger hôm qua phát biểu trong một hội thảo ở thủ đô Washington.

Quan chức Mỹ cho rằng Nga không phải đối tác đáng tin cậy trong dài hạn, không cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật kèm các hợp đồng quân sự và đang tìm cách phá hoại sự gắn kết của NATO.

"Tên lửa S-400 được thiết kế để bắn hạ máy bay như F-35, thật khó tưởng tượng việc Nga không lợi dụng cơ hội để nghiên cứu chiến đấu cơ hiện đại nhất của NATO. Việc một quốc gia NATO sử dụng vũ khí Nga sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng hỗ trợ đồng minh của chúng tôi", Wheelbarger nói thêm.

Quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể chịu nhiều lệnh cấm vận ngay cả khi chính quyền Tổng thống Donald Trump không sẵn sàng trừng phạt nước này. "Nếu chúng tôi không áp đặt biện pháp cấm vận, quốc hội có thể thông qua đạo luật buộc chúng tôi hành động", Wheelbarger cho hay.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ liên tục phản đối hợp đồng này, cho rằng Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác quan trọng trong chương trình F-35 và luôn tìm cách vận hành dòng tiêm kích này cùng tổ hợp S-400. Các nguồn tin giấu tên trong dự án F-35 hôm 28/5 cho biết Mỹ đang cân nhắc ngừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara quyết tâm xúc tiến thương vụ với Moskva bất chấp phản đối từ Washington.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: S-400 , Thổ Nhĩ Kỳ , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP