Thế giới

Mỹ bắt công dân dùng 'hòm thư chết' làm gián điệp cho TQ

Một hướng dẫn viên du lịch quốc tịch Mỹ vừa bị buộc tội làm gián điệp, cung cấp thông tin mật cho Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc.

Xuehua Peng, 56 tuổi, có tên khác là Edward Peng, bị bắt hôm 27/9 tại Hayward, California và bị từ chối bảo lãnh tại phiên tòa. Vụ bắt giữ ông Peng nằm trong "hoạt động đặc vụ kép" của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), được triển khai từ tháng 3/2015, theo BBC.

Một đặc vụ kép của FBI đã chuyển bí mật an ninh quốc gia cho ông Peng để đổi lấy tiền, các công tố viên cho biết.

Ông Peng được cho xuất hiện 6 lần tại phòng khách sạn ở California và Georgia để thu thập hoặc đưa các gói hàng. Trong đó, có bốn lần ông Peng bị cáo buộc đã lấy thẻ SD chứa thông tin mật và sau đó tới Bắc Kinh để gặp các sĩ quan tình báo Trung Quốc.

Đoạn video ghi lại cảnh ông Peng cầm "hòm thư chết" trong phòng khách sạn. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ.

Đoạn video do Bộ Tư pháp Mỹ công bố cho thấy ông Peng sử dụng một số "hòm thư chết", hộp thư mật được các điệp viên sử dụng để truyền thông tin hoặc vật phẩm ở những địa điểm bí mật.

Vụ bắt giữ ông Peng "phơi bày và làm gián đoạn hoạt động thu thập thông tin của các sĩ quan tình báo Trung Quốc mà không phải đặt chân đến nước này", John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp phụ trách An ninh Quốc gia, nói.

Với tư cách cư dân của Hayward thuộc Vịnh San Francisco, ông Peng đến Mỹ bằng visa kinh doanh tạm thời. Sau khi kết hôn, ông trở thành cư dân thường trú vào tháng 2/2006 và được nhập quốc tịch Mỹ vào tháng 9/2012.

Trước khi bị bắt, ông Peng được cho đang làm nhân viên điều hành tour tham quan ở khu vực San Francisco cho sinh viên và du khách Trung Quốc.

Ông Peng dự kiến hầu tòa tại San Francisco vào ngày 2/10. Nếu bị kết án, ông phải đối mặt với mức án tối đa là 10 năm tù và khoản tiền phạt 250.000 USD.

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: gián điệp , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP