Trong nước

Mức hưởng lương hưu sau khi tăng lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng

Việc tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng tác động đến mức hưởng lương hưu của nhóm người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Ngày 11/11, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 69/2022/QH15 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023.

Theo đó, về thực hiện chính sách tiền lương, Quốc hội đồng ý: "Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng".

Việc tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng tác động đến mức hưởng lương hưu của nhóm người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định (tính theo mức lương cơ sở), kể cả người đang còn làm việc và người đã nghỉ hưu.

Cụ thể, lương cơ sở tăng sẽ điều chỉnh tăng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của nhóm lao động có tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo lương cơ sở.

Căn cứ khoản 2 Điều 5, khoản 1 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

- Mức đóng BHXH bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Theo đó, người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Người lao động quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương cơ sở.

- Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.

Theo đó, mức đóng BHXH được dựa trên mức lương cơ sở. Trường hợp lương cơ sở được điều chỉnh tăng 1,8 triệu đồng/tháng từ 01/7/2023, mức đóng BHXH của người lao động cũng sẽ tăng theo.

Về mức hưởng lương hưu, Điều 63 Luật BHXH 2014 quy định về việc điều chỉnh tiền lương đóng BHXH để làm căn cứ tính lương hưu, trợ cấp một lần như sau:

- Tiền lương đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật BHXH 2014 được điều chỉnh theo mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ hưu trí đối với người lao động tham gia BHXH trước ngày 1/1/2016.

Đối với người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ ngày 01/01/2016 trở đi thì tiền lương đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được điều chỉnh như quy định sau đây:

Cụ thể, tiền lương đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật BHXH 2014 được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, đối với nhóm đối tượng người lao động tham gia BHXH trước ngày 1/1/2016, mức hưởng lương hưu được căn cứ vào mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng chế độ hưu trí. Trong trường hợp lương cơ sở tăng, mức hưởng lương hưu cũng sẽ tăng theo.

Ngoài ra, cùng với chính sách tăng lương cơ sở, Quốc hội còn quyết định:

- Tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp BHXH đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo và hỗ trợ thêm đối với người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức hưởng thấp;

- Tăng mức chuẩn trợ cấp người có công bảo đảm không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị và tăng 20,8% chi các chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP