Thế giới

Mua xong 300 máy bay Airbus, ông Tập “ra điều kiện” với Pháp

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 26-3 đề nghị Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng, hợp tác và thân thiện.

Báo South China Morning Post (SCMP) cho biết lời đề nghị được ông Tập đưa ra trước cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker tại thủ đô Paris.

Tham dự cuộc họp 4 bên dự kiến còn có cả Tổng thống Macron. Nội dung cuộc họp sẽ thảo luận về thương mại, biến đổi khí hậu, quan hệ giữa châu Âu và Trung Quốc trong bối cảnh Paris thúc đẩy cách tiếp cận mang tính hợp tác hơn của Liên minh châu Âu (EU) đối với Bắc Kinh.

Chủ tịch Trung Quốc nói rằng hai nước nên tôn trọng và đáp ứng những lợi ích cốt lõi của nhau cũng như các mối quan tâm lớn khác và tìm kiếm điểm chung.

"Các nước lớn cần tìm cách hòa hợp dựa trên sự độc lập, hiểu biết lẫn nhau, có tầm nhìn xa, vì lợi ích chung và hướng tới kết quả đôi bên cùng có lợi. Trung Quốc cần một châu Âu thống nhất và thịnh vượng" – ông Tập phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Macron.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee tối 25-3. Ảnh: EPA

Đáp lại lời đề nghị nói trên, Tổng thống Macron kêu gọi châu Âu và Trung Quốc thiết lập mối quan hệ đối tác mạnh mẽ dựa trên chủ nghĩa đa phương, thương mại bình đẳng và cân bằng. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông sẵn sàng cải thiện mối liên hệ giữa kế hoạch "Công nghiệp cho tương lai" của nước này với kế hoạch "Made in China 2025" của Bắc Kinh.

Thời báo Hoàn cầu cũng dẫn lời Tổng thống Macron khẳng định Trung Quốc và Pháp không phải là đối thủ chiến lược ở châu Phi. Ngược lại, hai nước có thể trở thành đối tác lâu dài trong các lĩnh vực an ninh, giáo dục và cơ sở hạ tầng tại đó.

Hôm 25-3, Trung Quốc và Pháp đã ký 15 hợp đồng thương mại, bao gồm thỏa thuận mua máy bay Airbus của Trung Quốc trị giá 34 tỉ USD.

Ông Tập bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán về một hiệp ước đầu tư giữa Trung Quốc và EU, đồng thời khởi động nghiên cứu chung về Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc - EU càng sớm càng tốt.

Ông Tập còn kêu gọi hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, hàng không, hàng không vũ trụ và các lĩnh vực truyền thống khác ngoài việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi bao gồm đổi mới khoa học và công nghệ, nông nghiệp, tài chính và chăm sóc người cao tuổi.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: pháp , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP