Thể thao

MU trước đại chiến với Ajax: Nhờ cậy vào “ông vua” Mourinho

Thành bại trong mùa giải này của MU sẽ được quyết định bởi trận chung kết Europa League với Ajax (1h45 ngày 25/5). Đây là lúc người hâm mộ Quỷ đỏ trông chờ vào cái duyên của “ông vua chung kết” Mourinho.

Canh bạc tất tay của Mourinho

Cách đây vài ngày, HLV Peter Bosz đã lên tiếng cho rằng Mourinho không nên đổ tại về vấn đề lịch thi đấu trước trận chung kết Europa League. Bởi lẽ, MU có cả tháng chuẩn bị cho trận đấu này, chứ không phải vài ngày như lịch thi đấu.

Trận đấu với Ajax là canh bạc tất tay của HLV Mourinho

Ông Peter Bosz cũng có cái lý khi nói như vậy. Bởi lẽ, trước trận lượt về bán kết Europa League với Celta Vigo, HLV Mourinho tuyên bố buông ở Premier League. Quả thực, trong những vòng đấu cuối cùng, MU chỉ đá lấy lệ ở giải đấu cao nhất nước Anh.

Cuối tuần qua, HLV Mourinho đã tung ra sân nhiều cầu thủ trẻ ở trận đấu với Crystal Palace. Tất cả cũng bởi ông muốn dồn “cú đấm quyết định” trong trận chung kết Europa League với Ajax vào đêm nay.

Việc buông ở Premier League (thực tế MU cũng khó vào top 4) đồng nghĩa với việc MU sẽ chơi canh bạc tất tay trong trận đấu với Ajax. Chưa bao giờ, tấm vé dự Champions League lại cần thiết với MU như lúc này.

Thậm chí, không quá khi cho rằng chức vô địch Europa League có thể giúp số phận của MU thời Mourinho sang trang mới. Nếu tiếp tục lỡ hẹn với giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB, MU sẽ mất đi nhiều thứ.

Họ sẽ bị hãng thể thao Adidas cắt đi 25% số tiền tài trợ (và sẽ tiếp tục cắt giảm nếu MU không dự Champions League ở những mùa giải sau). Kéo theo đó, thu nhập của những ngôi sao MU sẽ giảm 25% để bù lại, như giao kèo của hai bên.

Nhưng nghiêm trọng hơn cả, MU sẽ không thể lôi kéo những ngôi sao lớn như Griezmann (dù họ có chi nhiều tiền tới đâu) nếu không được dự Champions League. Như vậy, quá trình tái thiết MU sẽ bị chậm lại. Đó chưa kể tới việc danh tiếng, tầm ảnh hưởng của CLB sẽ sứt mẻ khi liên tiếp không thể góp mặt ở Champions League.

Do đó, với bất kỳ giá nào, MU sẽ phải giành chức vô địch Europa League. Đó như là mệnh lệnh với thày trò HLV Mourinho.

Mourinho - ông vua những trận chung kết

Dù sao, MU cũng yên tâm khi trên băng ghế HLV, họ có Mourinho, người được xem là “ông vua của những trận chung kết”. Trong sự nghiệp của mình, “Người đặc biệt” đã lọt vào trận chung kết 13 lần và đã giành chiến thắng tới… 11 trận (tỷ lệ chiến thắng 85%).

Mourinho được xem là ông vua ở các trận chung kết

Cần nhấn mạnh rằng, hai thất bại của Mourinho ở các trận chung kết đều ở giải đấu nhỏ. Năm 2004, khi dẫn dắt Porto, ông đã thất bại trước Benfica trong trận chung kết cúp quốc gia Bồ Đào Nha. Tới năm 2013, Real Madrid của Mourinho thua Atletico Madrid ở chung kết cúp nhà Vua Tây Ban Nha.

Điều đó có nghĩa rằng, ở các giải đấu lớn, Mourinho “mặc định” giành chức vô địch. Ông đã mang về cho Porto chức vô địch UEFA (2002/03), Champions League (2003/04), giúp Inter vô địch Champions League 2010.

Mùa giải này, Mourinho đã cùng MU giành chiến thắng với tỷ số 3-2 ở trận chung kết League Cup. Đó vẫn là danh hiệu duy nhất ông giành được cùng MU ở mùa này (không tính Siêu cúp Anh trước khi mùa giải bắt đầu).

Thế nhưng, Ajax không phải là đối thủ dễ bắt nạt. Dàn sao trẻ đầy triển vọng của đội bóng Hà Lan đã làm mưa làm gió ở Europa League mùa này. Chứng kiến đội hình này, người ta liên tưởng tới Ajax của Van Gaal ở mùa giải 1994/95 khi họ vô địch Champions League.

Điểm mạnh của tuổi trẻ là sự tự tin, không biết sợ hãi. Nếu muốn chiến thắng, Mourinho cần phải biết cách hướng trận đấu theo ý mình, kìm hãm sự hưng phấn của Ajax.

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP