Trong nước

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm đến nay, nhiệt độ dưới 20 độ C

Chiều 1/11, VTC News dẫn lời ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, dự báo tình trạng mưa lạnh ở miền Bắc sẽ còn duy trì đến hết ngày 3/11.

Từ 4-6/11, miền Bắc trời nắng ráo, nhiệt độ ngày tăng lên trên 25 độ C.

Đến khoảng 7-8/11, một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh khả năng sẽ ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa dông và làm cho các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ xảy ra rét diện rộng.

Với nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C, đây sẽ là đợt rét diện rộng và rét sâu nhất từ đầu năm tới nay.

"Tuy nhiên đây sẽ là một đợt rét khô, với kiểu thời tiết trời nắng ban ngày và rét sâu về đêm", VTC News dẫn lời ông Hưởng nói.

Dự báo, miền Bắc chuẩn bị đón đợt rét sâu nhất từ đầu năm đến nay, nhiệt độ dưới 20 độ C. Ảnh minh họa

Nói thêm về tình hình thời tiết trong những ngày qua, ông Hưởng cho biết, tháng 10 hàng năm là giai đoạn chuyển mùa với kiểu thời tiết nắng mưa thất thường.

Đến cuối tháng 10 và đầu tháng 11, thời tiết ở miền Bắc thường trong giai đoạn nắng hanh, độ ẩm trong không khí thấp do khối không khí lạnh đã bắt đầu chi phối thời tiết miền Bắc.

Tuy nhiên tháng 10 năm 2021 có đôi nét đặc biệt, cụ thể: Từ ngày 28/10 đến ngày 1/11, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nhưng khối không khí lạnh này không xuống sâu phía Nam như thường thấy trong giai đoạn cuối tháng 10 hàng năm, mà lại đi lệch Đông, tạo ra đới gió Đông Nam mang hơi ẩm từ vịnh Bắc Bộ vào đất liền. Chính vì vậy, miền Bắc liên tục có mưa, mưa rào, mưa nhỏ đan xen.

"Mưa cộng với không khí lạnh đã làm cho nền nhiệt các tỉnh Bắc Bộ cũng như các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh giảm xuống đáng kể, với mức nhiệt trung bình ban ngày trong khoảng từ ngày 28/10 tới 1/11 phổ biến chỉ khoảng 21-23 độ C ở vùng đồng bằng, 19-21 độ C ở khu vực vùng núi; trời rét ở vùng núi và lạnh ở vùng đồng bằng.

Từ cách đây khoảng 3 tháng, trong bản tin dự báo mùa phát hành tháng 8, 9 và tháng 10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã nhận định năm nay mùa Đông đến sớm hơn so với mọi năm", Dân Trí dẫn lời ông Hưởng cho biết.

Trưởng phòng Dự báo Khí hậu chia sẻ thêm, theo thống kê tại trạm khí tượng Hà Đông từ năm 1981 đến nay, lần gần nhất có mưa liên tục trong 3-5 ngày và nhiệt độ trung bình ngày ở ngưỡng trời lạnh xảy ra vào tháng 10/2001, cách đây đúng 20 năm.

Tác giả: Thủy Tiên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP