Giới trẻ

Mẹ “thuê” con trai dọn đồ chơi, làm việc nhà gây tranh cãi

Hiện nay, xuất hiện nhiều bảng giá về việc “thuê” con làm việc nhà trên mạng xã hội, họ cho rằng chỉ dùng tiền mới giúp con… nên người.

Thời gian gần đây, trong các nhóm hội làm mẹ liên tục xuất hiện những hình ảnh, dòng trạng thái đã “thuê” con làm việc nhà thành công. Không những thế, họ còn đưa ra bảng biểu giá chi tiết, cụ thể cho từng việc làm của con.

Một bà mẹ có nick name Hồng Hương viết: “Bảng giá dịch vụ cho cục cưng của mình: Quét nhà mẹ trả 5 nghìn đồng, cùng mẹ phơi quần áo 2 nghìn đồng, lấy chiếu/cất chiếu ăn cơm 1 nghìn đồng. Con tự dọn dẹp đồ chơi gọn gàng là 1 nghìn đồng. Massage cho mẹ 2 nghìn đồng, bật mí cho các mẹ có con 6 tuổi nhưng chỉ được 16kg nhưng con vẫn dẫm lưng tích cực để kiếm tiền”.

Không những thế, chị Hồng Hương còn cho biết, con trai chị rất nhát, mỗi khi đi học là hét toáng lên. Sau nhiều ngày dụ dỗ con không thành chị đã dùng tiền để “thuê” con đi học. Mỗi ngày đi học con sẽ được một tờ tiền xanh, đỏ để vào cặp, tối về nhà là nhét vào lợn. Chính vì thế mà con chị đã chịu khó đi học hơn, thậm chí còn đòi mẹ cho đi học để… lấy tiền.

Bảng giá dịch vụ "thuê" con làm việc nhà gây tranh cãi.

Những dòng chia sẻ cả chị Hương nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến. Chị Vân Anh bày tỏ: “Tôi đã dùng cách này để con mình đi học ngoan, chịu học bài ở nhà. Tôi mua một con lợn coi như tiết kiệm cho cháu, đầu năm học là con có tiền mua quần áo mới. Gần đây nhất, tôi có nhờ con gái lớn 15 tuổi làm việc nhà nhưng con nhất định không chịu dù việc rất nhẹ nhàng và đơn giản. Vì thế, tôi đã quy định nếu ở nhà nấu 1 bữa cơm, lau dọn nhà cửa cu cậu được “thưởng” 20.000 đồng. Nếu là tự giặt quần áo cho mình thì bắt buộc bố mẹ phải “chi” thêm 10.000 đồng. Nghe thấy có tiền con bé “sáng mắt” lên và hăng hái làm việc, không để mẹ nhắc một câu, cách này thực sự hiệu quả”

Còn anh Bình Quân thì phản đối gay gắt chuyện dùng tiền “thuê” con làm việc nhà. Anh Bình Quân nhắn gửi tới các bà mẹ: “Đừng để đồng tiền làm hư con ngay từ khi còn nhỏ. Giúp con biết quý trọng đồng tiền nhưng không phải bằng cách này. Rồi một ngày con sẽ ương bướng đòi tiền nếu như bố mẹ không cho. Rất nhiều người đã nhận được bài học từ việc dùng tiền “thuê” con làm việc nhà, học tập”.

Trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Lê Khanh (Giám đốc công ty GD KIDSTIME – chi nhánh Bình Thạnh) thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Chúng ta nên biết rằng hầu hết trẻ em đều tò mò, thích được sai vặt, thích được “làm việc” cùng người lớn. Người lớn nên coi đây là cơ hội tốt để giáo dục trẻ. Hãy mạnh dạn giao cho bé một số công việc trong gia đình vừa sức với trẻ, để bé tập làm, ví dụ đặt quần áo bẩn vào chậu giặt, mang bát bỏ vào chậu rửa sau khi ăn xong, cất dọn đồ chơi, thay giấy vệ sinh, gấp quần áo…

Người lớn động viên, khuyến khích bé tham gia tích cực, hướng dẫn, hỗ trợ bé kịp thời nếu bé không làm được. Khi làm việc nhà, bé sẽ cảm thấy mình có giá trị hơn, học được các kỹ năng và tự tin hơn vào khả năng của mình chứ không phải dùng tiền để “thuê” con làm việc nhà, như vậy con sẽ thiếu kỹ năng sống trầm trọng”.

"Thuê" con làm việc nhà là không nên, cha mẹ hãy giúp con nhận ra những giá trị bản thân từ những chuyện nhỏ bé nhất trong gia đình (Ảnh minh họa).

Cũng theo vị chuyên gia này, cha mẹ cần kiên trì hướng dẫn trẻ làm, ban đầu có thể chưa quen, vụng về, chậm chạp, thậm chí đổ vỡ. Khi muốn dọn dẹp lại nhà, cha mẹ hãy tuyên bố: “đã đến lúc chúng ta cần dọn nhà rồi”. Thử giao cho trẻ một công việc “đặc biệt” thu dọn, trang trí lại căn phòng để chúng được tự làm điều đó. Để giúp trẻ không bỏ dở, bạn hãy cùng làm với trẻ.

Nếu như trẻ làm tốt dù là việc nhỏ, vẫn cần được khích lệ, động viên. Quan trọng hơn là phải củng cố lòng tự tin cho trẻ. Cho dù trẻ làm chưa giỏi cũng nên khen ngợi. Có vậy trẻ mới có tự tin, để lần sau làm giỏi hơn.

Nếu chỉ chăm chăm đến việc nhờ con bằng đồng tiền thì hệ lụy sẽ khôn lường, khi ấy con sẽ nói “không thích”, “không làm” nếu như không có tiền dù là việc nhỏ, đơn giản. Vì thế cha mẹ hãy cho trẻ nhận ra những giá trị bản thân từ những chuyện nhỏ bé nhất trong gia đình.

Tác giả: Mai Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP