Thể thao

Mbappe làm ta quên Messi và Ronaldo!

10 năm trước, 2 siêu sao lần đầu tham dự World Cup khi mới ở tuổi 20 ấy, giờ đã đi hết một chặng đời cầu thủ của mình với World Cup và thời khắc kết thúc của họ đã điểm

Các fan bóng đá có lẽ sẽ nhớ mãi những hình ảnh ấy. Khuôn mặt buồn bã của Lionel Messi ở những giây cuối cùng trận Argentina - Pháp. Sự bất lực và đầy thất vọng của Cristiano Ronaldo khi tiếng còi trận Bồ Đào Nha - Uruguay vang lên. Dưới bầu trời mùa hạ của một đêm hè nước Nga, những tượng đài sụp đổ mà không ai và không gì có thể ngăn nổi. Cát bụi lại trở về với cát bụi - có thể nói thế.

Những ngôi sao hơn 10 năm trước lần đầu tham dự World Cup khi mới ở tuổi 20 ấy, giờ đã đi hết một chặng đời cầu thủ của mình với World Cup, 4 giải đấu như thế và thời khắc kết thúc của họ đã điểm. Tất cả chúng ta cùng nói về họ với sự ngưỡng mộ, cùng tôn thờ những gì họ đã làm được. Thậm chí, các fan của họ đã luôn cãi nhau xem ai mạnh hơn, tài ba hơn trong những cuộc đua tranh ở mọi cấp độ và chính họ đã luôn lấy nhau ra làm điểm tựa tinh thần cho các cuộc chinh phục của mình.

Mbappe đã chặn lại con đường tạo nên lịch sử của Messi để xây lên lịch sử cho bản thân mình ở trận Pháp thắng Argentina 4-3 Ảnh: REUTERS

Ngay cả ở World Cup này, khi trái bóng bắt đầu lăn qua từng trận, người ta cũng so sánh họ, bảo rằng người này đã tỏa sáng thì liệu người kia có trả lời. Sau khi vòng bảng kết thúc, người ta thậm chí đã mơ đến một cuộc đối đầu giữa họ ở vòng tứ kết.

Nhưng không, Pháp của cậu bé vàng Mbappe đã loại Messi và Uruguay của "El Matador" Cavani đã đánh bại Ronaldo. Khi bước vào những trận đấu mang tính chất sinh tử, cả Messi và Ronaldo đều im tiếng. Những ngôi sao lớn trong quá khứ, những người sau đó trở thành huyền thoại và đi vào ngôi đền của bóng đá thế giới, đều hạ đối thủ ở những trận đấu này, chẳng hạn Maradona.

Messi thì không làm được điều ấy. Giờ thì người ta hiểu rằng Messi không bao giờ có thể sánh ngang Maradona trên cấp độ thế giới. Ronaldo cũng không bao giờ có thể lên đến đỉnh cao thế giới ở cấp đội tuyển. Trong một ngày, sự lạnh lùng của Cavani đã tiêu diệt Ronaldo, tốc độ và sức trẻ của Mbappe đã tàn phá Messi.

Đêm nước Nga, có một cậu trẻ quốc tịch Pháp là con trai của một người cha Cameroon và mẹ Algeria đã tỏa sáng rực rỡ. Cậu ít hơn Messi 11 tuổi, kém Ronaldo 13 tuổi, sinh ra sau khi Zidane và các đồng đội của anh đăng quang ở World Cup 1998. Nhưng Mbappe, tên của cậu, được cho là sẽ bùng nổ trong bóng đá thế giới trong vòng 10 năm tới.

Đấy là người đã chặn lại con đường tạo nên lịch sử của Messi để xây lên lịch sử cho bản thân mình. Có một cuộc cách mạng Pháp, cách mạng triệt để như dưới thời chuyên chế Jacobin khi đưa lên máy chém những kẻ phản cách mạng, đang xảy ra ở World Cup.

Đấy là một đội hình trẻ với chỉ 3 trong số 11 cầu thủ ra sân gặp Argentina trên tuổi 30. Họ không quan tâm đến ai đó nói gì về màu da của mình, khi đội tuyển này còn tập hợp nhiều cầu thủ thuộc các thế hệ nhập cư thứ hai, thứ ba hơn là đội hình vô địch France 1998.

Họ cũng không để ý đến những lời chỉ trích từ các chuyên gia và người hâm mộ về lối chơi nhàm chán và kết quả buồn ngủ của họ ở vòng đấu bảng (trong số những người chỉ trích họ đá chán có tôi). Họ chỉ cần bùng nổ khi làm nung chảy hàng thủ Argentina, với những cú bứt tốc kinh khủng của Mbappe, thế là đủ, là có thể làm Messi gục đầu trong thất bại, làm chủ nghĩa bài nhập cư của Le Pen thành một trò cười.

Không có gì phải tiếc nuối nữa, khi chúng ta nhìn thấy một thế hệ xuất sắc hàng đầu thế giới dần dần lui vào cuối trời và nhường chỗ cho một thế hệ trẻ trung, mới mẻ và đầy sức mạnh vươn lên. Pháp đã xóa đi những ấn tượng nhạt nhòa đã có trước đó.

Uruguay càng chơi càng tuyệt vời. World Cup này sẽ khiến người ta nhớ mãi đến sức trẻ và những pha đột phá kinh hoàng của Mbappe, những bàn thắng của Cavani - người bằng tuổi Messi và khuôn mặt bình thản của Tabarez - vị HLV chống nạng ra sân chỉ đạo các học trò.

Chiến thắng cuối cùng không thuộc về các siêu sao. Điều này thì các cầu thủ "nhí" cũng đã biết từ khi mới xỏ giày chơi ở cấp thiếu nhi. Chiến thắng, như một chân lý, thuộc về những tập thể mà các ngôi sao chỉ là một phần trong đó. Messi và Ronaldo đã thu thập 10 Quả bóng vàng trong những năm qua, đoạt được mọi thứ trong hành trình sự nghiệp nhưng đã luôn gây thất vọng ở World Cup.

Ngược lại, các ông chủ Qatar của PSG đã mua một nửa thế giới bóng đá và đặt họ ở sân Công viên các hoàng tử, từ Cavani cho đến Neymar và Mbappe, thì đang thống trị World Cup từ những tên tuổi ấy, trong khi chưa hề chạm tay tới một Champions League nào - thứ mà Messi và Ronaldo có thừa.

Bóng đá là thế, nó có vẻ kỳ cục và không phải lúc nào cũng tuân theo các quy luật của kẻ mạnh nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra, chẳng hạn Messi và Ronaldo cùng sụp đổ trong một ngày...

Tác giả: Thiên Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Mbappe , ronaldo , Messi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP