Thể thao

Man City tuyên chiến Premier League

Chính thức khai mạc rạng sáng 11-8, Giải Ngoại hạng Anh cũng sẽ đồng thời khởi đầu cho mùa giải mới tại châu Âu và việc dự đoán danh tính nhà vô địch xứ sở sương mù luôn là điều thú vị đối với người hâm mộ

Kể từ khi M.U đăng quang cuối mùa giải 2008-2009, chưa đội bóng nào ở Anh bảo vệ được ngôi vô địch Giải Ngoại hạng, kể cả M.U dù đội bóng có biệt danh "quỷ đỏ" sau đó có thêm 2 danh hiệu quán quân nữa. Diễn biến của sân cỏ nước Anh vì thế được xem là… bất thường so với các giải vô địch quốc gia hàng đầu khác. Bởi trong cùng khoảng thời gian này, Juventus đã đoạt 7 danh hiệu vô địch Serie A liên tiếp, Bayern Munich 6 năm liên tục không có đối thủ xứng tầm tại Bundesliga, PSG 5 lần trong vòng 6 năm vô địch Ligue 1, còn Barcelona có đến 7 lần lên ngôi ở La Liga, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ 2 đội bóng thủ đô Madrid.

Có khá nhiều lý giải xoay quanh câu chuyện ngôi vương sân cỏ nước Anh liên tục "đổi chủ", trong đó không thể không kể đến việc những nhà vô địch Premier League thường ít khi "bạo chi" để mua sắm cầu thủ ở mùa giải ngay sau đó. Một khi công thức thành công đã được chỉ ra, chẳng nhà vô địch nào lại mạo hiểm thay đổi cả về nhân sự lẫn lối chơi, bất chấp việc họ trở thành mục tiêu đánh bại của 19 đội bóng còn lại.

Man City dưới thời Guardiola ngày càng đáng sợ khi mỗi vị trí trên sân đều có ít nhất một cầu thủ dự bị đẳng cấp Ảnh: REUTERS

Man City hiện đi theo đúng "quy trình" ấy khi cho đến nay, Pep Guardiola chỉ mới đưa về tân binh R.Mahrez với giá 60 triệu bảng. Khoản chi này chẳng thấm vào đâu nếu so với 174 triệu bảng đã bỏ ra của Liverpool, cũng chưa thể sánh bằng một đội bóng hạng trung bình như Brighton với ngân sách chuyển nhượng được duyệt chi xấp xỉ cả 100 triệu bảng! Giải Ngoại hạng Anh mùa thứ ba liên tiếp cán mốc chuyển nhượng 1 tỉ bảng, càng cho thấy khoảng cách mênh mông trong quy trình mua sắm giữa nhà vô địch và phần còn lại.

Guardiola có lý của mình khi mua sắm ít nhưng thật sự chất lượng. Man City dưới thời nhà cầm quân người Tây Ban Nha ngày càng đáng sợ khi mỗi vị trí trên sân đều có ít nhất một cầu thủ dự bị mà đẳng cấp không cần phải bàn cãi. Nhìn cách "The Citizens" chơi bóng với tất cả sự khao khát ở trận tranh Siêu cúp Anh cho dù vừa giành "cú đúp" danh hiệu mùa rồi, giới chuyên môn và người hâm mộ hiểu rõ sẽ chẳng điều gì có thể ngăn trở họ trên hành trình bảo vệ ngôi vương nước Anh mùa này.

Bóng chưa lăn, không ai dám khẳng định điều gì. Những nhà tổ chức Giải Ngoại hạng Anh thì ước sao đoàn quân của Pep Guardiola không tái hiện được chiến tích vô địch sớm nhiều vòng đấu, bỏ xa đội xếp thứ nhì đến… 19 điểm như năm rồi. Giải đấu được đánh giá "hay nhất hành tinh", như nhìn nhận của trưởng ban tổ chức R.Scudamore, ít nhất cũng phải giữ được tính cạnh tranh cho đến tận vòng đấu cuối.

Ở một phương diện khác, áp lực còn đến với nhà vô địch nước Anh từ lịch thi đấu nghiệt ngã ở đấu trường châu lục. Leicester lên ngôi ở mùa giải 2015-2016 khi chỉ phải ra sân tổng cộng 43 trận nhưng rơi xuống hạng 12 mùa ngay sau đó khi thi đấu đến 54 trận, bao gồm cả cúp châu Âu. Tương tự, Chelsea vô địch khi thi đấu 47 trận mùa 2016-2017 và khi phải ra sân đến 59 lần mùa sau đó, đội bóng này lập tức rơi vào sự khủng hoảng triền miên, chỉ xếp thứ 5 toàn mùa.

Tác giả: Đông Linh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Premier League , man city

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP