Kinh tế

Lý do đường sắt chưa thể chạy lại tàu từ hôm nay 7/10

Theo kế hoạch từ hôm nay (7/10/2021), đường sắt sẽ mở lại một số tuyến tàu khách, tuy nhiên dự định này đã không thể thực hiện được.

Thông tin với Lao Động, ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, kế hoạch ban đầu đường sắt đề xuất khiêm tốn là 1 đôi Hà Nội – Sài Gòn và 1 đôi Hà Nội – Hải Phòng.

Đại diện VNR cho biết, theo hướng dẫn tạm thời cho vận tải khách cho 5 lĩnh vực trong đó có đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam gửi văn bản đi xin ý kiến của các địa phương.

Theo đó VNR đã xây dựng kế hoạch chạy tàu tạm thời báo cáo để Cục Đường sắt Việt Nam làm văn bản xin ý kiến 22 địa phương với dự kiến 7/10/2021 sẽ chạy lại tàu khách.

Tuy nhiên, ông Bùi Thế Thành, Trưởng phòng Vận tải - An toàn giao thông Cục Đường sắt Việt Nam thông tin với Giao Thông, đến chiều 6/10 chưa nhận được phản hồi của các tỉnh, thành về kế hoạch tổ chức chạy lại tàu khách từ ngày 7/10 của Cục Đường sắt Việt Nam. Trong khi đó thời hạn đưa ra là trước 17h ngày 5/10/2021.

“Chúng tôi mới nắm được thông tin từ Sở GTVT Phú Yên và Quảng Trị đề xuất UBND tỉnh thống nhất với kế hoạch chạy tàu này. Còn công văn phản hồi chính thức của UBND các tỉnh, chúng tôi chưa nhận được. Vì vậy, chưa thể chạy tàu khách từ ngày 7/10 như kế hoạch dự kiến”, ông Thành nói.

Hiện VNR đang làm việc với Cục Đường sắt để tổng hợp ý kiến của các địa phương đề nghị lên Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để chỉ đạo các địa phương vì nhu cầu đi lại của người dân rất cao.

“Tổng công ty đã sẵn sàng mọi điều kiện để chạy tàu, nhưng vẫn phải chờ xin ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam sau khi tổng hợp ý kiến của các tỉnh thành, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi do đó rất cần sự chỉ đạo thông suốt nhất quan và đồng thuận của các địa phương vì tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua 39 ga, nếu một vài địa phương mà không đồng ý thì rất khó triển khai chạy tàu”, ông Đặng Sỹ Mạnh nói.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi các tỉnh, thành đề nghị cho ý kiến đối với kế hoạch tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch.

Theo ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, từ cuối tháng 8/2021, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã dừng chạy tàu khách trên tất cả các tuyến.

Để từng bước khởi động lại việc tổ chức chạy tàu khách trên các tuyến và thực hiện nghiêm quy định về hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với VNR xây dựng kế hoạch tổ chức chạy tàu.

Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo VNR phối hợp với Sở GTVT, chính quyền địa phương để tổ chức hoạt động vận tải hành khách kết nối giữa vận tải đường bộ và đường sắt. Việc tổ chức chạy tàu của VNR phải thực hiện đúng quy định tại hướng dẫn tạm thời và các quy định khác có liên quan để đảm bảo an toàn thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: đường sắt , Sở GTVT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP