Số hóa

Lý do Colombia cấm bán iPhone 14?

Một thẩm phán đã đưa ra phán quyết cấm nhập khẩu bất kỳ thiết bị 5G nào của Apple hồi tháng 7, sau khi Ericsson đệ đơn kiện vi phạm bằng sáng chế ở Colombia và nhiều quốc gia khác.

Theo Rest of World, trong một chú thích nhỏ được công bố trong thông cáo báo chí gần đây, Apple tuyên bố sẽ phát hành iPhone 14 Plus tại Colombia vào cuối tháng này. Mặc dù trước đó iPhone 14 đã bị cấm bán ở quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn tờ Rest of World, Carlos Olarte, luật sư của Ericsson tại Colombia cho biết ông không biết về thông báo này. “Tôi nghi ngờ đó là một sự nhầm lẫn”, Olarte chia sẻ và đồng thời nhấn mạnh việc phát hành iPhone 14 Plus là hành động vi phạm trực tiếp lệnh cấm đang được thi hành.

Vụ kiện của Ericsson và Apple hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trong vụ kiện Apple, Ericsson tuyên bố Colombia chỉ “chiếm khoảng 0,2% doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Apple”. Tuy nhiên, gã khổng lồ viễn thông Thụy Điển khẳng định sẽ kiện tụng ở Colombia vì đây là “biện pháp phòng ngừa nhằm gửi đi một thông điệp quan trọng trong các cuộc đàm phán pháp lý.” Olarte cho biết: “Nếu làm một phép toán, đó vẫn là con số khổng lồ".

Một thẩm phán đã đưa ra phán quyết cấm nhập khẩu bất kỳ thiết bị 5G nào của Apple hồi tháng 7, sau khi Ericsson đệ đơn kiện vi phạm bằng sáng chế ở Colombia và nhiều quốc gia khác. Ericsson muốn Apple trả tiền cho việc sử dụng các công nghệ 5G đã được cấp bằng sáng chế của mình, mặc dù mạng 5G này chưa được triển khai tại Colombia.

Theo đó, mức phí đưa ra là 5 USD cho mỗi chiếc iPhone, nhưng Apple từ chối trả. Cho đến nay, Colombia là quốc gia duy nhất cấm thiết bị 5G của Apple như một biện pháp phòng ngừa, cho đến khi có phán quyết cuối cùng.

Khách hàng Colombia phải tìm kiếm iPhone 14 từ thị trường xách tay. (Ảnh minh họa)

Trang Rest of World đã liên hệ với Apple nhưng công ty từ chối bình luận. Sau đó, Apple chủ động xóa bỏ đoạn chú thích xác nhận phát hành iPhone 14 Plus tại Columbia vào ngày 28/10 trong thông cáo báo chí.

Người dùng tại Colombia đã không thể mua được bất kỳ chiếc iPhone 14 chính hãng nào kể từ khi sản phẩm này lên kệ hồi giữa tháng 9. Lựa chọn duy nhất chính là mua những chiếc iPhone xách tay trên thị trường chợ đen với mức chênh lệch lên đến 300 USD (khoảng 7,2 triệu đồng) cho mỗi máy.

Được biết, hiện Apple đã nộp đơn kháng cáo với hy vọng sẽ có phán quyết khác từ tòa án để có thể tiếp tục bắt đầu kinh doanh iPhone 14 đồng thời là nhận được sự chấp thuận từ cơ quan quản lý viễn thông Colombia.

Tác giả: Nguyễn Luận (Tổng hợp)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: iPhone 14 , Colombia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP