Kinh tế

Lộ kế hoạch lớn, tài sản đại gia Lê Phước Vũ tăng gấp rưỡi chỉ trong ít ngày

Chỉ trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán, cổ phiếu HSG đã ghi nhận mức tăng tới 43,52% (tăng tổng cộng 2.820 đồng), đây cũng là mức giá cao nhất của mã này trong vòng 52 tuần giao dịch vừa qua. Mã cổ phiếu của tập đoàn ông Lê Phước Vũ từng xuống mức đáy vào cuối tháng 12/2018 và đến nay, mã này đã hồi phục rất mạnh tới 56%.

Thiệt hại của phiên giảm giá ngày 28/2 tại cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen đã được bù đắp bởi phiên tăng mạnh ngày 1/3. Trong phiên cuối tuần, mã này tăng giá 590 đồng/cổ phiếu tương ứng tăng 6,77% lên 9.300 đồng.

Theo đó, chỉ trong giai đoạn sau Tết Nguyên đán, cổ phiếu HSG đã ghi nhận mức tăng tới 43,52% (tăng tổng cộng 2.820 đồng), đây cũng là mức giá cao nhất của mã này trong vòng 52 tuần giao dịch vừa qua.

HSG từng xuống mức đáy 5.960 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 12/2018. Đến nay, mã này đã hồi phục rất mạnh tới 56%. Theo đó, giá trị tài sản trên sàn của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT cũng tăng mạnh theo do đang sở hữu khối lượng lớn cổ phiếu HSG.

Hoa Sen đang trong quá trình tái cơ cấu mạnh. Tập đoàn này vừa thông qua chủ trương tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và đối tác chiến lược, nhà đầu tư khác.

Giá trị dự kiến phát hành là 500 -1.000 tỷ đồng nhằm mục đích bổ sung vốn để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cổ phiếu HSG của tập đoàn Hoa Sen có chuỗi tăng mạnh trong giai đoạn đầu năm 2019

Bên cạnh đó, HĐQT Hoa Sen cũng thông qua chủ trương tái cấu trúc một số tài sản nhằm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm: sắp xếp, tinh gọn, thanh lý một số khu đất, mặt bằng, nhà xưởng, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải của tập đoàn để thu hồi vốn; và thu hồi các chi phí đầu tư đối với một số dự án chấm dứt triển khai.

Tập đoàn của ông Lê Phước Vũ dự kiến cũng sẽ nhận chuyển nhượng thêm một số chi nhánh thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen (Đầu tư Hoa Sen) theo chủ trương tái cấu trúc hệ thống phân phối.

Cụ thể, Hoa Sen sẽ nhận chuyển nhượng thêm khoảng 60 chi nhánh trực thuộc Đầu tư Hoa Sen tại các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng, Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Qua đó, nâng tổng số chi nhánh nhận chuyển nhượng từ Đầu tư Hoa Sen lên khoảng 161 (đã bao gồm 101 chi nhánh tiếp nhận năm 2018).

Hoa Sen cũng sẽ cân nhắc tiếp tục nhận chuyển nhượng thêm các chi nhánh thuộc Đầu tư Hoa Sen để phát triển hệ thống phân phối lên 500-600 chi nhánh tại từng thời điểm thích hợp. Thời gian hoàn thành dự kiến trong tháng 3/2019.

Trên thị trường chứng khoán, đà tăng được nới rộng trong phiên giao dịch chiều tại hầu hết chỉ số trên thị trường. VN-Index kết thúc phiên cuối tuần với mức tăng mạnh 14,16 điểm tương ứng 1,47% lên 979,63 điểm trong khi HNX-Index cũng tăng 1,4 điểm tương ứng 1,32% lên 107,26 điểm.

Số mã tăng áp đảo so với số mã giảm giá. Thống kê có tới 445 mã tăng, 68 mã tăng trần so với 189 mã giảm, 40 mã giảm sàn.

Thanh khoản thị trường khá tốt với 170,04 triệu cổ phiếu được giao dịch trên HSX tương ứng 4.055,86 tỷ đồng và con số này trên HNX là 30,67 triệu cổ phiếu tương ứng 404,56 tỷ đồng.

Với sự hồi phục mạnh mẽ của VHM, mã này đã “kéo” VN-Index tăng thêm 3,57 điểm; VCB cũng đóng góp vào mức tăng chung 1,92 điểm và VIC đóng góp khoảng 1,07 điểm.

Theo nhận định của BVSC, sau các phiên biến động mạnh trong tuần này, thị trường được dự báo có thể sẽ bước vào nhịp dao động giằng co, đi ngang với các phiên tăng giảm đan xen trong tuần tới.

VN-Index có thể sẽ biến động trong vùng được giới hạn bởi cận trên 991-1000 điểm và cận dưới 950-960 điểm. Khối ngoại có phiên bán ròng thứ 2 liên tiếp và nếu hoạt động này vẫn tiếp diễn trong tuần tới thì sẽ là một yếu tố rất bất lợi đối với xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường.

Diễn biến thị trường dự kiến sẽ có sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa lớn có thể vẫn cần thêm thời gian điều chỉnh tích lũy. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ tìm đến các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đã điều chỉnh về vùng hỗ trợ thuộc các nhóm ngành như dầu khí, thủy sản, điện, chứng khoán, vật liệu xây dựng và bất động sản… để tìm kiếm lợi nhuận.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn được duy trì. Tuy nhiên, với mức độ biến động mạnh của chỉ số như hiện tại, BVSC cho rằng các nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc thực hiện các hoạt động mua lướt sóng T+ hoặc mua lại một phần các vị thế đã bán trước đó trong các phiên thị trường điều chỉnh. Tỷ trọng tổng danh mục giai đoạn hiện tại nên được duy trì ở mức tối đa 40-50% cổ phiếu.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP