Kinh tế

Lìm kìm gai tạo cơn sốt giá ở Cà Mau

Nhiều người dân ở Cà Mau bỏ việc đồng áng đi bắt cá lìm kìm gai bán cho thương lái Trung Quốc trước cơn sốt giá.

Cá lìm kìm gai đang được thương lái thu mua với giá rất cao. Ảnh: Toàn Tâm.

Ngày 9/11, ông Nguyễn Văn Dũng (ở xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình), chủ cơ sở thu mua cá lìm kìm gai cho biết, giá loại tươi vài ngày trước chỉ 800.000 đồng một kg, nay tăng lên trên dưới 1,3 triệu đồng; riêng cá khô từ 3 triệu lên 4 triệu mỗi kg.

"Thương lái các tỉnh đến nhà đưa tiền mặt tôi mới thu gom, chứ bỏ tiền túi ra làm tôi không dám vì sợ họ không lấy hàng", ông Dũng nói và cho biết, hiện có quá nhiều người thu mua nên mỗi ngày ông chỉ mua vào được hơn 10 kg.

Trước cơn sốt giá cá lìm kìm gai, nhiều người dân ở các địa phương bỏ bê công việc đồng án kéo nhau đi bắt cá, mỗi người trung bình có thể kiếm 300.000-700.000 đồng một ngày.

Hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Sang, ngụ huyện Cái Nước ban đêm đi soi cá ở các tuyến kênh, ban ngày về ngủ lấy sức. "Gia đình tôi chỉ có vài công đất nuôi tôm, nhiều năm qua cũng không đủ ăn, nay giá cá lìm kìm gai đột ngột tăng cao nên tôi và nhiều người nghèo khác trong xóm kéo nhau đi săn cá bán", anh Sang nói.

Do địa phương là vùng ngọt hóa, không có loài cá lìm kìm gai sinh sống, những ngày qua, Nguyễn Văn Mon (ở huyện U Minh) và người em bỏ việc cải tạo ruộng để sang huyện Cái Nước và Phú Tân soi cá trong các vuông tôm của người quen.

Người dân cho biết, các thương lái chỉ thu mua cá lìm kìm gai, loại cá dài khoảng 20-30 cm, cá lớn từ 100-140 con một kg, cá nhỏ khoảng 140-200 con mỗi kg. "Cá lìm kìm gai có nhiều trong vuông tôm, thức ăn của chúng chủ yếu là tôm con hay cá nhỏ", ông Trung - người dân săn cá bán nói.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thới Bình cho biết, chỉ sau thời gian ngắn thương lái đẩy giá lên cao, hiện tại, nguồn cá lìm kìm gai có trong tự nhiên gần như cạn kiệt.

"Qua kiểm tra, ở một số xã từng rầm rộ mua bán cá thì nay nguồn cung đã hết", ông Lâm nói và cho biết đang phối hợp với ngành an ninh, thủy sản theo dõi sát sự việc để có phương án xử lý kịp thời.

Cá lìm kìm gai sinh sống trong điều kiện nước lợ và nước mặn, thức ăn chủ yếu là các loại cá nhỏ mới sinh sản, hay tôm giống. Ngành nông nghiệp các địa phương đang quan ngại trước việc thương lái đẩy mạnh thu gom nguồn cá có trong tự nhiên, rồi bán lại giống cho người dân nuôi loài cá này trong vuông tôm.

Tác giả: Hoàng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Lìm kìm , cà mau

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP