Pháp luật

Lật tẩy chiêu lập “công ty ma” để lừa đảo bán hàng trên mạng

Do cần tiền tiêu xài, Nguyễn Tiến Hùng đã lên mạng tải hình chứng minh của người khác về thành lập “công ty ma” chuyên bán sắt, thép giá rẻ để lừa đảo.

Với thủ đoạn tải hình chứng minh của người khác rồi thành lập một “công ty ma”, Nguyễn Tiến Hùng (30 tuổi, trú tại Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã lừa bán sắt, thép cho người khác nhằm chiếm đoạt tiền. Thủ đoạn lừa đảo này vừa bị Công an Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk lật tẩy, bắt giữ một đối tượng.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng đầu tháng 3/2022, thông qua mạng Zalo, ông V.H. (40 tuổi, chủ một xưởng cơ khí ở xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột) thấy Công ty TNHH thương mại dịch vụ “Quang Dinh” (có địa chỉ ở phường Xuân Trung, Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đăng tải bài viết bán sắt thép giá rẻ hơn với giá của thị trường.

Vì đang cần số lượng lớn sắt, thép để sản xuất lò hơi nên ông H. đã liên hệ mua hàng. Sau khi thống nhất giá cả, ông H. được Giám đốc Công ty Quang Dinh hướng dẫn đến một kho hàng ở khu Công nghiệp Tân Tạo, Tp.HCM để bốc sắt thép.

Ngày 14/3, ông H. cho xe đến địa điểm trên bốc xong hàng và chuyển vào tài khoản của Công ty Quang Dinh số tiền hơn 320 triệu đồng.

Nguyễn Tiến Hùng tại cơ quan công an.

Tuy nhiên, khi ông H. điều kiển xe ô tô để ra về thì chủ kho hàng chặn lại vì cho rằng chưa thanh toán tiền. Lúc này, ông H. điện thoại vào số của Công ty Quang Dinh nhiều lần nhưng đã bị khóa máy.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại, Công an Tp.Buôn Ma Thuột đã triển khai lực lượng vào cuộc xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định đối tượng gây ra vụ lừa đảo trên đang ở phường Xuân Hòa (Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Trước tình hình này, Công an Tp.Buôn Ma Thuột đã cử một tổ công tác đến tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chức năng để bắt giữ đối tượng. Tuy nhiên, thời điểm này, đối tượng lại ẩn náu tại một phòng trọ ở xã Xà Bang (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nên tổ công tác đã đến xã Xà Bang để bắt giữ.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên là Nguyễn Tiến Hùng. Do cần tiền tiêu xài nên Hùng đã lên mạng tải hình chứng minh của người khác về thành lập “công ty ma” mang tên “Quang Dinh” chuyên bán sắt, thép giá rẻ để lừa đảo.

Khi có người hỏi mua, Hùng yêu cầu chuyển tiền thanh toán trước rồi giới thiệu đến một công ty khác để bốc hàng. Ngay sau khi nhận được tiền, Hùng liền cắt đứt liên lạc hòng tránh bị phát hiện.

Khám xét nơi ở của Hùng, cơ quan công an thu giữ hơn 320 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại di động.

Bước đầu, Công an Tp.Buôn Ma Thuột đã làm rõ, với thủ trên, ngoài chiếm đoạt của ông V.H. hơn 320 triệu đồng, đối tượng Hùng còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác của người dân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Được biết, Hùng từng có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Đồng thời, đối tượng đang bị Công an Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai truy nã về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Công an Tp.Buôn Ma Thuột đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý Nguyễn Tiến Hùng theo quy định của pháp luật.

Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó trưởng Công an Tp.Buôn Ma Thuột khuyến cáo, trước thực trạng tội phạm trên không gian mạng đang gia tăng, người dân không nên mua hàng trên mạng mà cần đến các cơ sở kinh doanh cụ thể để tìm hiểu và mua hàng hóa trực tiếp tránh chuyện tiền mất tật mang.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP