Thế giới

Lao động Triều Tiên ở biên giới Trung Quốc hồi hương

Lao động Triều Tiên tại thành phố biên giới Đan Đông, Trung Quốc đã bị buộc quay trở lại quê hương, động thái của giới chức Trung Quốc tuân thủ theo lệnh trừng phạt gần đây nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm cắt giảm mọi nguồn thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

Nữ lao động Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, hiện tại Triều Tiên đang xuất khẩu khoảng 100.000 lao động sang các thị trường nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc và Nga, mang lại nguồn doanh thu 500 triệu USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng.

Đan Đông, thành phố cách Triều Tiên qua con sông Áp Lục, là nơi có nhiều nhà hàng và cửa tiệm thuê lao động Triều Tiên thực hiện các công việc chạy bàn và trình diễn. Những bài hát rộn ràng và những điệu múa rực rỡ của người Triều Tiên luôn thu hút khách du lịch.

Hàng ngàn lao động Triều Tiên khác ở Đan Đông hiện đang được các công ty may mặc hoặc điện tử Trung Quốc thuê làm việc. Những công nhân này mang về nguồn ngoại tệ lớn cho Bình Nhưỡng hàng năm.

Tuy nhiên, giờ đây, quán café có tên Wing ở Đan Đông phải tháo bảng hiệu quảng cáo nơi đây có “những phục vụ bàn Triều Tiên xinh đẹp” sau khi một loạt những người này đã phải về sau khi thị thực của họ hết hạn. “Có sự thay đổi trong chính sách. Tôi không tiện bình luận về điều này”, chủ một cửa hàng chia sẻ.

Các đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những hàng dài người lao động Triều Tiên đang xếp hàng ở quầy xuất cảnh qua cửa khẩu Đan Đông. Một phóng viên Reuters ước tính có 50 phụ nữ Triều Tiên đang xếp hàng như vậy vào sáng ngày 29/9.

Theo lệnh trừng phạt mới nhất nhằm ngăn cản tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, các công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc được phép làm hết hợp đồng hiện tại nhưng theo các chủ doanh nghiệp ở Đan Đông thì sau đó các hợp đồng sẽ không được kí kết thêm cũng như hồ sơ xin thị thực Trung Quốc của những người Triều Tiên sẽ bị từ chối.

Một quản lý người Trung Quốc tại một nhà máy làm dây điện cho xe ô tô cho biết tất cả những người Triều Tiên đến Đan Đông sau ngày 5/8 đều buộc hồi hương theo lệnh trừng phạt mới. Người này không tiết lộ con số cụ thể số người đã phải rời đi.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt mới gần như đã ngăn chặn mọi hoạt động giao thương thông thường giữa Đan Đông và Triều Tiên. Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát hải quan cũng như điều thêm quân đội tuần tra thường xuyên hơn. Thị trường buôn lậu giữa 2 vùng cũng bị tác động nghiêm trọng. Điều đó gây tổn hại lớn tới thành phố Đan Đông khi nền kinh tế vùng này phụ thuộc chủ yếu vào việc làm ăn với Triều Tiên.

Đan Đông là một trong những thành phố lớn thuộc tỉnh Liêu Ninh, tỉnh có tăng trưởng kinh tế vào loại thấp nhất cả nước vào nửa đầu năm 2017.

“Kinh tế đã không được tốt từ 2 năm nay. Đến bây giờ thì tình hình lại càng tệ hơn”, một thương nhân chia sẻ.

Tác giả: Đức Hoàng (Theo Reuters)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP