Thế giới

Lãnh đạo Đài Loan tới Mỹ bất chấp sức ép từ Trung Quốc

Bà Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan sẽ không khuất phục trước áp lực từ bên ngoài và tiếp tục nỗ lực tham gia vào cộng đồng quốc tế.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 11/7 đặt chân tới Mỹ và sẽ quá cảnh trong 4 ngày. Đây là một phần trong chuyến đi của bà nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho Đài Loan ở vùng Caribbean.

Trước khi lãnh đạo Đài Loan tới khách sạn Manhattan ở New York, nơi bà lưu trú, một vụ ẩu đả đã nổ ra giữa những nhóm ủng hộ chính phủ Trung Quốc và thân Đài Loan bên ngoài khách sạn nhưng sau đó được cảnh sát giải quyết.

Tại một buổi tiếp đón ở New York, bà Thái tuyên bố Đài Loan "sẽ không bao giờ bị đe dọa". "Những thách thức chúng tôi đang đối mặt sẽ chỉ tăng cường quyết tâm của chúng tôi nhằm tham gia vào cộng đồng quốc tế", bà nói.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc trở nên căng thẳng sau khi bà Thái Anh Văn, người bác bỏ chính sách "Một Trung Quốc", nhậm chức vào tháng 5/2016. Chính quyền của bà kiên quyết từ chối công nhận hòn đảo là một phần của Trung Quốc.

Trong những năm qua, Trung Quốc nhiều lần điều máy bay và tàu quân sự di chuyển quanh đảo và tìm cách cô lập Đài Loan. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh cũng tăng cường hoạt động trong khu vực, đặc biệt sau khi quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh căng thẳng từ cuối năm ngoái vì chiến tranh thương mại.

Bà Thái hồi tháng ba cũng tới Mỹ nhưng chỉ quá cảnh trong một ngày. Thời gian quá cảnh 4 ngày lần này được cho là dài bất thường và khiến Trung Quốc tức giận. Washington không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song là đồng minh thân cận nhất cũng như nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho hòn đảo.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Đài Loan , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP