Giáo dục

Làm việc 5 năm không được ký hợp đồng lao động

Kết luận của UBND huyện An Lão, Hải Phòng nêu rõ: "Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương phải có trách nhiệm ký bổ sung hợp đồng lao động bằng văn bản đối với ông Hoàng Văn Tân các năm 2011, 2012 và 8 tháng 2013”.

Trong đơn gửi đến Báo Công lý và các cơ quan chức năng, ông Hoàng Văn Tân (sinh năm 1969, trú tại xã Thái Sơn, huyện An Lão, TP. Hải Phòng) phản ánh về một số vi phạm của ông Trịnh Văn Dương, Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn.

Theo đơn trình bày của ông Hoàng Văn Tân: Từ năm 2001 đến năm 2008, khi đó trường THCS Thái Sơn do bà Bùi Thị Luyến làm Hiệu trưởng. Thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện An Lão và Phòng giáo dục huyện An Lão (TP. Hải Phòng), hàng năm bà Bùi Thị Luyến vẫn ký hợp đồng lao động một năm với ông Hoàng Văn Tân với công việc cụ thể là làm bảo vệ tại trường THCS Thái Sơn.

Ông Hoàng Văn Tân

Ông Hoàng Văn Tân trình bày sự việc với PV

Theo đó, ông Hoàng Văn Tân được Trường THCS Thái Sơn trả lương và đóng bảo hiểm xã hội hàng năm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Quá trình làm việc lâu dài tại Trường THCS Thái Sơn, ông Hoàng Văn Tân luôn làm việc chăm chỉ, không để xảy ra sai sót hoặc mất mát, hư hỏng gì đối với tài sản của nhà trường, được lãnh đạo nhà trường khi đó đứng đầu là bà hiệu trưởng Bùi Thị Luyến rất tín nhiệm và tin tưởng.

Tuy nhiên, kể từ tháng 5/2008 đến nay, ông Trịnh Văn Dương được điều động từ nơi khác về làm Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn, ông Dương không tiến hành việc ký hợp đồng lao động đối với ông Hoàng Văn Tân như những năm trước đó nhà trường đã làm, song trên thực tế ông Trịnh Văn Dương vẫn sử dụng ông Hoàng Văn Tân làm công việc bảo vệ tại trường.

Trong suốt một thời gian dài, ông Trịnh Văn Dương còn tự ý trả lương thấp hơn mức lương trước đây mà nhà trường đã chi trả cho ông Hoàng Văn Tân không hề theo một quy định pháp luật nào, thậm chí không đóng bảo hiểm xã hội cho ông Hoàng Văn Tân theo quy định của Luật lao động.

Chỉ đến khi ông Hoàng Văn Tân có đơn gửi nhà trường và cơ quan chức năng, đồng thời có chỉ đạo của UBND huyện An Lão thì lúc đó ông Trịnh Văn Dương mới ký bổ sung hợp đồng lao động và tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho ông Hoàng Văn Tân theo quy định.

 Kết luận

 Kết luận

Kết luận của UBND huyện An Lão, Hải Phòng liên quan đến nội dung vụ việc

Tại kết luận số 1636/ KL-UBND ngày 8/11/2018 của UBND huyện An Lão nêu rõ: “Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành: Không ký hợp đồng làm việc với ông Hoàng Văn Tân từ ngày 1/1/2011 đến 14/8/2013; Tự ý điều chỉnh mức lương theo mức lương tối thiểu vùng đối với hợp đồng bảo vệ trong khi đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và các phòng chức năng dẫn đến nợ bảo hiểm xã hội huyện An Lão phần đóng chênh lệch và chưa có nguồn trả lương cho hợp đồng bảo vệ theo quyết định đã điều chỉnh lương theo mức lương tối thiểu vùng trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương. Ông Trịnh Văn Dương có trách nhiệm ký bổ sung hợp đồng lao động bằng văn bản đối với ông Hoàng Văn Tân các năm 2011,2012 và 8 tháng 2013”.

Ngoài ra, tại văn bản số 397/BHXH- AL ngày 30/10/2018 của Bảo Hiểm xã hội huyện An Lão cho biết, trong hai năm (từ tháng 1-2009 đến tháng 12-2010), Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn Trịnh Văn Dương đã thu không đúng quy định của ông Hoàng Văn Tân số tiền 2.512.674 đồng tiền bảo biểm xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, bà Đặng Thị Minh, Trưởng phòng giáo dục huyện An Lão, Hải Phòng cho biết đã nhận được đơn của ông Hoàng Văn Tân tố cáo ông Trịnh Văn Dương, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Sơn về hợp đồng lao động và chi trả tiền lương không đảm bảo.

Theo bà Minh, ông Trịnh Văn Dương thuộc quyền quản lý của Ban thường vụ Huyện ủy, còn với người lao động, theo phân cấp hiện tại do cơ quan nội vụ tham mưu với lãnh đạo UBND huyện về hợp đồng và các chế độ chính sách về tiền lương. Trách nhiệm của phòng theo phân cấp được quản lý về chuyên môn dạy và học.

"Giữa người sử dụng lao động là ông Trịnh Văn Dương, Hiệu trưởng trường THCS Thái Sơn và người lao động là ông Hoàng Văn Tân có mâu thuẫn về hợp đồng cũng như chi trả tiền lương, UBND huyện đã cho thanh tra và có kết luận thanh tra. Việc xử lý là thuộc thẩm quyền của UBND huyện", bà Minh nói.

Liên quan đến nội dung trên, ông Vũ Duy Tùng, Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết, sau khi ông Hoàng Văn Tân, bảo vệ trường THCS có đơn phán ánh, huyện đã giao thanh tra của huyện vào cuộc xác minh trên tinh thần khách quan và sẽ xử lý nghiêm nếu có dấu hiệu vi phạm.

Tác giả: Đ. Việt

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP