Tin địa phương

Kinh tế Tp.Đà Nẵng khởi sắc trong 3 tháng đầu năm 2022

Hoạt động kinh tế của Tp.Đà Nẵng trong quý I năm 2022 tăng trưởng tốt so với cùng kỳ.

Ngày 31/3, theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng, hoạt động xuất nhập khẩu của Thành phố này trong 3 tháng đầu năm 2022 giữ đà tăng trưởng tốt so với thời điểm cuối năm 2021.

Tình hình xuất nhập khẩu khởi sắc nhờ nhu cầu thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh.

Các thị trường xuất khẩu chủ lực của Tp.Đà Nẵng như châu Âu, Mỹ, châu Á, Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc… cơ bản ổn định, giúp doanh nghiệp duy trì đơn hàng và chủ động trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh; đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu tăng, nhất là các ngành hàng dệt may, thủy sản, điện tử...

Kim ngạch xuất khẩu tháng 3/2022 ước đạt 194,2 triệu USD. Lũy kế 3 tháng ước đạt 495,8 triệu USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ 2021. Kim ngạch nhập khẩu tháng 3 ước đạt 120,2 triệu USD, lũy kế 3 tháng ước đạt 327,6 triệu USD, tăng 4,3%.

Thành phố này đã ban hành Kế hoạch triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) trên địa bàn, triển khai xây dựng Đề án thành lập Khu phi thuế quan.

Kinh tế Tp.Đà Nẵng trong 3 tháng đầu năm đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc.


Hoạt động vận tải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong những tháng đầu năm 2022, hoạt động vận tải có dấu hiệu tăng trưởng khá, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải 3 tháng đầu năm ước đạt 5.085 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2021, khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 1.062,8 triệu hành khách-km, tăng 8,4%, khối lượng luân chuyển hành khách ước đạt 170,9 triệu hành khách-km, giảm 5,9%.

Đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hiện nay chỉ có 4 tuyến xe buýt trợ giá hoạt động, 3 tháng đầu năm (đến ngày 23/3/2022) đạt 116.413 lượt hành khách.

Hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa được khôi phục phục vụ người dân và du khách từ ngày 1/2, đã cấp phép 304 lượt phương tiện vào, rời cảng với 4.693 khách.

Hoạt động ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnh. Đến cuối tháng 3/2022, tổng nguồn vốn huy động ước đạt là 159.000 tỷ đồng, tăng 3,25% so với cuối năm 2021; tổng dư nợ trên địa bàn ước đạt 204.500 tỷ đồng, tăng 2,8% so với tháng trước.

Tiếp tục triển khai thực hiện cho vay của 5 lĩnh vực ưu tiên tại địa phương. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đặc biệt, tổng thu ngân sách Nhà nước 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt 6.451 tỷ đồng, bằng 32,85% dự toán HĐND Thành phố này giao và 107,17% so với cùng kỳ 2021.

Trong đó, thu nội địa ước đạt 5.104 tỷ đồng, bằng 33,79% dự toán và 105,37% so với cùng kỳ.

Thu nội địa không kể tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết ước đạt 4.084 tỷ đồng, bằng 33,35% dự toán và 92,81% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất ước đạt 972 tỷ đồng, bằng 35,99% dự toán và 248,46% so với cùng kỳ. Thu thuế xuất nhập khẩu ước đạt 1.347 tỷ đồng, bằng 29,93% dự toán và 114,7% so với cùng kỳ.

Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 3 tháng đầu năm 2022 là 5.326 tỷ đồng, bằng 32,56% dự toán, trong đó, chi đầu tư phát triển ước thực hiện 3.478 tỷ đồng (trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản theo dự toán ước thực hiện 788 tỷ đồng, bằng 10% dự toán); chi thường xuyên ước thực hiện 1.846 tỷ đồng, bằng 23,78% dự toán.

Các chợ Tp.Đà Nẵng đông đúc trở lại.


Ông Chinh cho biết thêm, để phát triển về thương mại, trong thời gian tới, Thành phố này sẽ Báo cáo dự thảo lần 1 Đề án thành lập Khu phi thuế quan Tp.Đà Nẵng trong tháng 6/2022.

Triển khai Dự án hạ tầng, tổ chức giải phóng mặt bằng, đồng thời triển khai các thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư dự án Chợ đầu mối Hòa Phước.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử, chương trình xúc tiến thương mại, kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khác, phát triển thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, thiết kế bao bì sản phẩm...

Thành phố này cũng ban hành Chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2022-2025 trong tháng 4/2022. Ra mắt mô hình Chợ online 4.0 tại 4 chợ hạng I thuộc thành phố.

Ngoài ra, địa phương tổ chức Triển lãm quảng bá sản vật địa phương trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á năm 2022 - Routes Asia 2022 kết hợp phát động Tuần lễ khuyến mại kích cầu mua sắm.

Xây dựng Phương án thiết kế, trang trí các tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn thành phố, Kế hoạch dự trữ hàng hóa nhằm bình ổn giá cả thị trường phục vụ công tác phòng chống lụt bão 2022...

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP