Tin địa phương

Kiến nghị dùng thuốc nổ đánh sập các hầm vàng

Sau 2 ngày băng rừng kiểm tra, đoàn công tác của huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) phát hiện 4 hầm vàng trái phép có dấu hiệu khai thác mới tại khu vực Khe Đương. Huyện đã kiến nghị dùng thuốc nổ đánh sập các hầm vàng.

Một hầm vàng trái phép tại tiểu khu 29 - Ảnh: X.H.B.

Để giải quyết dứt điểm nạn khai thác vàng trái phép tại Khe Đương, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang đã kiến nghị cấp trên chấp thuận phương án dùng thuốc nổ đánh sập các hầm vàng.

21 hầm vàng trái phép trên các tiểu khu 27, 29 và 39

Ngày 2-6, UBND huyện Hòa Vang cho biết Hạt kiểm lâm Hòa Vang vừa có báo cáo kết quả kiểm tra, truy quét nạn khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 27, 29 và 39 xã Hòa Bắc (khu vực Khe Đương).

Trước đó, trong 2 ngày cuối tháng 5-2020, đoàn công tác liên ngành gồm các lực lượng của UBND huyện Hòa Vang, Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa và UBND xã Hòa Bắc đã chia 2 tổ kiểm tra, truy quét nạn khai thác vàng trái phép

Qua kiểm tra, tại hiện trường ghi nhận 21 hầm khai thác vàng trái phép. Trong đó, ngoài các hầm cũ khai thác từ lâu thì phát hiện 4 hầm có dấu hiệu khai thác mới.

Láng trại phục vụ khai thác vàng trái phép tại hiện trường - Ảnh: X.H.B.

Cụ thể, tại tiểu khu 27 có 6 hầm, tiểu khu 29 có 13 hầm và tiểu khu 39 có 2 hầm. Các hầm nằm rải rác trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất và đất khác.

Trong đó, khu vực thuộc quản lý của UBND xã Hòa Bắc là 10 hầm, thuộc quản lý của Ban quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa là 2 hầm và thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng là 9 hầm.

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận tại khu vực của Công ty Bông Sen Vàng phát hiện 2 lán trại được dựng bằng khung thép, lợp tôn. 1 lán diện tích 90m2, 1 lán diện tích 240m2.

Tại 4 hầm vàng có dấu hiệu khai thác mới đều phát hiện có lán trại nhưng đã bị tháo dỡ, không có con người và máy móc.

Kiến nghị dùng thuốc nổ đánh sập các hầm vàng

Trước tình trạng khai thác vàng trái phép tại xã Hòa Bắc, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang đã kiến nghị UBND TP Đà Nẵng cho phép dùng phương án đánh thuốc nổ để đánh sập các hầm vàng.

Đồng thời, có phương án xử lý đối với Công ty TNHH MTV Bông Sen Vàng do không làm hồ sơ, thủ tục để khai thác khoáng sản theo đúng quy định tại giấy phép đã cấp.

Các mỏ vàng nằm sâu trong núi khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận, đẩy đuổi - Ảnh: X.H.B.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Hồng Minh, giám đốc công ty Bông Sen Vàng, cho biết đã nhận giấy phép khai thác từ 3 năm nay. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa làm thủ tục thuê đất do vướng nguồn gốc đất nên hiện chưa thực hiện khai thác.

Cụ thể, trong phạm vi khai trường 530ha được cấp phép cho công ty thì có 250ha đất rừng tự nhiên chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

"Vừa rồi công ty đo đạc xác định có 280ha thuộc đất khác nên đang làm thủ tục thuê phần đất này để khai thác trước. Phần đất rừng còn lại chúng tôi sẽ hoàn tất hồ sơ trình cơ quan chức năng xin chuyển đổi mục đích để khai thác sau" - ông Minh giải thích.

Láng khai thác vàng giữa rừng - Ảnh: X.H.B.

Về một số người khai thác vàng trái phép nhận là người của Công ty Bông Sen Vàng, ông Minh cho biết khoảng năm 2017 có cử người lên trông giữ mỏ nhưng sau đó phát hiện người canh giữ cấu kết khai thác vàng trái phép với thợ vàng nên chấm dứt nhiệm vụ.

Từ đó đến nay công ty này không duy trì người tại khai trường. Do đó, những người nhận là người của Công ty Bông Sen Vàng đều không phải nhân viên công ty.

Tác giả: TẤN LỰC

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP