Thế giới

Khu vực Mỹ Latinh ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Hôm 28/5 (giờ Việt Nam), Argentina xác nhận xuất hiện hai ca mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đậy là những ca bệnh đầu tiên ở khu vực Mỹ Latinh.

Theo thông báo của Bộ Y tế Argentina, "Kết quả xét nghiệm PCR đối với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu khỉ đầu tiên này là dương tính". Bộ Y tế Argentina cho biết thêm rằng bệnh nhân trong tình trạng ổn định và những người tiếp xúc gần đều được kiểm tra và theo dõi.

Vài giờ sau, bộ Bộ Y tế Argentina xác nhận thêm một ca khác, trong trường hợp này là công dân Tây Ban Nha mới nhập cảnh Argentina hôm 25/5 và ngày hôm sau xuất hiện các nốt tổn thương da.

“Bệnh nhân đang trong tình trạng cách ly và tiếp nhận điều trị”, theo Bộ Y tế Argentina.

Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở nhiều nước trên toàn cầu. (Ảnh minh họa).

Liên quan đến tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ Bộ Y tế công của Ecuador cũng vừa cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, là một người đàn ông ở Thủ đô Quito vừa đi du lịch châu Phi trở về.

Tuyên bố của Bộ Y tế công Ecuador nêu rõ bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ như sốt và nổi mụn trên da. Hiện người này đã được cách ly và theo dõi bệnh tình chặt chẽ, trong khi cơ quan chức năng đang truy vết những trường hợp đã có tiếp xúc gần.

Trong khi đó, Viện nghiên cứu y tế công quốc gia đang nghiên cứu mẫu bệnh phẩm để xác định chính xác xem có đúng người này bị mắc bệnh đậu mùa khỉ hay không.

Bệnh đậu mùa khỉ có nguồn gốc từ một loại virus truyền nhiễm và có thể lây truyền từ động vật bị nhiễm bệnh sang người. Việc lây truyền từ người sang người cũng có thể xảy ra nhưng hiếm.

Triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là sốt; đau đầu, đau nhức cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, kiệt sức.

Thời gian ủ bệnh (từ khi nhiễm bệnh đến khi phát triệu chứng) là 7-14 ngày. Các triệu chứng có thể kéo dài từ 5-21 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Trong vòng 1-3 ngày (đôi khi lâu hơn) sau khi bị sốt, bệnh nhân sẽ xuất hiện phát ban, thường bắt đầu ở mặt và sau đó lan ra các bộ phận khác của cơ thể.

Hiện không có phương pháp điều trị cụ thể nhưng việc tiêm vắc-xin phòng bệnh đậu mùa đã được chứng minh là có hiệu quả khoảng 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

Tác giả: Quốc Tiệp (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP