Đẹp

Không phải cứ tự nhiên là tốt: Dùng lá trầu không trị nám nhiều người mặt loang lổ “như bản đồ”

Tự đắp lá trầu không để chữa nám tại nhà hoặc các cơ sở spa không uy tín nhiều chị em chịu hậu quả của làn da mặt loang lổ “như bản đồ ”.

Rối loạn sắc tố da do lá trầu không chữa nám

Thời gian gần đây, tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội đã có rất nhiều người bệnh do tự đắp lá trầu không để chữa rám má tại nhà hoặc các cơ sở spa không uy tín khiến da mặt loang lổ “như bản đồ”. Càng tự điều trị, phần da bị tổn thương càng lan rộng ra và đen sạm lại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và tâm lý người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Diệp (Bệnh viện Da liễu Hà Nội) cho biết: Tổn thương da sau đắp lá trầu không chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Tẩy trắng nhanh.

Giai đoạn 2: Tăng sắc tố rõ ràng.

Giai đoạn 3: Tăng giảm sắc tố dạng đốm.

Bệnh nhân sau khi đắp lá trầu không được 2 – 4 tuần thấy hiệu quả trắng sáng rất nhanh và đẹp. Nhiều bệnh nhân thấy phấn khởi vì thấy hiệu quả tốt và an toàn vì hoàn toàn triết xuất từ lá tự nhiên nên càng chăm chỉ đắp và đắp càng dày, số lượng nhiều với hi vọng làn da sáng bật tông. Thậm chí họ còn mách cho nhiều bạn bè người nhà xung quanh về hiệu quả điều trị của lá trầu không.

Kiên trì được hơn 1 tháng, da mặt bệnh nhân bắt đầu đỏ rực, nóng rát lên. Vùng da sạm nám không mờ đi thậm chí trở nên sậm màu, lan rộng. Vài ngày sau, các đốm màu trắng kích thước như hạt đậu xuất hiện trên da khiến cả khuôn mặt trở nên loang lổ làm bệnh nhân kém tự tin, phải đeo khẩu trang cả ngày.

Có rất nhiều chị em lầm tưởng thời gian đầu mới dùng lá trầu không này khiến da, bởi trong lá trầu không có chứa chất gây độc tế bào da nhất thời. Nếu sử dụng trong thời gian ngắn, sớm dừng lại thì có thể cải thiện được tình trạng sạm nám gia tăng, tuy nhiên, nếu để kéo dài sẽ khó khăn trong điều trị, thậm chí không đạt được kết quả. Do đó, chị em không nên sử dụng các phương pháp này.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Diệp để xử lý tình trạng trên, bệnh nhân nên đến bệnh viện chuyên khoa để được các bác sỹ có kinh nghiệm thăm khám tùy từng tình trạng da và tư vấn để có kết quả điều trị hiệu quả nhất.

Kể các loại kem làm trắng da, kem trộn, nhất là các loại mỹ phẩm giả, trôi nổi thường có chất corticoid. Lúc đầu mới sử dụng bôi thì làn da của người dùng sẽ trắng sáng rất nhanh, khiến người dùng “tưởng bở”, nhưng sau đó, nếu lạm dụng dùng lâu dài sẽ có tác dụng phụ, sắc tố da bị ảnh hưởng, gây nên triệu chứng viêm da do mỹ phẩm.

Nhiều chị hậu quả mặt loang lổ do dùng lá trầu không trị nám.

Cần đi khám khi xuất hiện nám da

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Diệp, khoa Phẫu thuật – Laser- CSD Bệnh viện Da liễu Hà Nội đã điều trị thành công nhiều ca rối loạn sắc tố da do lá trầu không, mủ chôm, tỏi ngâm rượu….

Tuy nám da không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng làm nhiều chị em thiếu tự tin. Chị em nên khám và điều trị nám da theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Để có làn da đẹp chị em nên cải thiện chế độ dinh dưỡng phù hợp người bị nám da không nên sử dụng thực phẩm có tính nóng như đồ ăn cay, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, thức uống có tính kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… tích cực bổ sung đủ lượng nước, rau xanh và trái cây để giúp cân bằng độ ẩm cho da tốt hơn.

Không nên thức khuya, căng thẳng quá lâu vì có thể khiến cho nội tiết tố rối loạn chuyên sâu, nám da cũng vì thế mà đậm màu hơn.

Bảo vệ làn da nám kể cả khi ra nắng hoặc làm việc trong môi trường máy lạnh cũng cần phải bảo vệ da bằng kem chống nắng. Mỹ phẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây nên nám da ở nhiều chị em phụ nữ, không nên sử dụng những loại thuốc, kem trị tàn nhang không rõ nguồn gốc vì chúng có thể gây ra tình trạng tàn nhang vĩnh viễn và làm tổn hại đến da.

Tác giả: Phúc Linh

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: trị nám , lá trầu không

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP