Pháp luật

Khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội: Xử lý tham nhũng “không có vùng cấm”

Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Cùng với các quyết định này, quyết định khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Chung cũng đã được thực hiện.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Chủ tịch Thành phố bị bắt giam 4 tháng

Ngày 28/8/2020, bộ Công an cho biết: Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng), lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Chung (SN 1967, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP.Hà Nội), về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước, quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Sau khi VKSND Tối cao phê chuẩn các quyết định và lệnh nêu trên, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã thi hành các quyết định và lệnh theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của các bị can trong vụ án. Ngày 11/8/2020, Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban chấp hành Đảng bộ, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Cùng ngày 11/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 1223/QĐ-TTg tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội. Quyết định nêu rõ, tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác.

Tối 28/8, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an và VKSND Tối cao đã tiến hành khám xét nơi ở của ông Nguyễn Đức Chung.

Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, tối cùng ngày, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét ngôi nhà số 88 phố Trung Liệt (quận Đống Đa, Hà Nội), đây là nơi ở của ông Nguyễn Đức Chung. 21h30 tối 28/8, sau hơn 2 giờ, cơ quan chức năng đã hoàn tất thủ tục khám nhà ông Nguyễn Đức Chung. Tại thời điểm khám nhà, hàng trăm người dân đã đến chứng kiến.

Xử lý sai phạm “không có vùng cấm”

Liên quan đến việc ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt giam, ĐBQH Phạm Văn Hòa- Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận định: “Khi Thủ tướng Chính phủ đình chỉ công tác 90 với đồng chí Nguyễn Đức Chung, nhiều người đã tiên đoán sớm muộn gì ông Chung cũng bị điều tra về những sai phạm của mình. Việc ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt giam cho thấy xử lý tham nhũng “không có vùng cấm”, niềm tin của nhân dân vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng được củng cố. Đối với cán bộ có chức có quyền, nắm quyền lực trong tay nhưng lại thao túng và gây ra những sai phạm nghiêm trọng như vậy cần xử lý nghiêm”.

Cũng theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, việc bắt giam ông Nguyễn Đức Chung cho thấy công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN) không chững lại, không chùng xuống, ngược lại ngày càng quyết liệt, hiệu quả, có sức răn đe lớn. Cuộc đấu tranh PCTN qua từng bước, từng bước, đến nay gần như đã trở thành phong trào, thành xu thế không thể cưỡng lại được. Không chỉ cơ quan chức năng làm mà quần chúng cùng làm đúng như lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại phiên họp 18 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN ngày 25/7.

“Thời gian qua, Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước đã phát động một phong trào quyết liệt đó là PCTN, cương quyết bài trừ tham nhũng và xử lý đến nơi đến chốn đối với bất kỳ ai có hành vi lũng đoạn tham nhũng, lợi ích nhóm, gây thất thoát, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước và gây mất uy tín của Đảng. Công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán được đẩy mạnh, kỷ luật nghiêm minh, công khai nhiều cán bộ sai phạm, cả cán bộ cấp cao, cán bộ đương chức, nghỉ hưu, cả cán bộ liên quan đến nhân sự đại hội Đảng, không loại trừ ai. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được chỉ đạo quyết liệt, không có ngoại lệ, rất nghiêm khắc”, ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.

Vì sao ông Chung bị khởi tố?

Trước đó, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn bộ Công an cho biết, theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án: Vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước mà cơ quan An ninh điều tra, bộ Công an đã khởi tố vụ án; Vụ án buôn lậu - vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng - rửa tiền - vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng - xảy ra tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (công ty Nhật Cường), sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan; Vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP.Hà Nội.

Ngày 16/7, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng bộ Công an, cho biết cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan đến thành viên tổ thư ký, tài xế của chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an cũng đã khởi tố 2 bị can là cấp dưới của ông Nguyễn Đức Chung và 1 bị can từng là cán bộ của cục Cảnh sát điều tra tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) bộ Công an. Theo đó, trong quá trình điều tra vụ án Nhật Cường Mobile, cơ quan điều tra bộ Công an đã phát hiện một số cán bộ là cấp dưới của ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) có hành vi cấu kết với cán bộ thuộc C03 bộ Công an để chiếm đoạt tài liệu mật liên quan vụ án Nhật Cường Mobile.

Cụ thể, các đối tượng được xác định là Nguyễn Anh Ngọc (SN 1974, Phó trưởng phòng Thư ký – Biên tập, Văn phòng UBND TP.Hà Nội), Nguyễn Hoàng Trung (SN 1983, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung) và Phạm Quang Dũng (SN 1983, cán bộ thuộc C03 bộ Công an). Nguồn tin ban đầu cho thấy, Phạm Quang Dũng đã lấy cắp một số thông tin liên quan đến quá trình điều tra vụ án Nhật Cường Mobile do C03 đang thụ lý điều tra để chuyển cho Ngọc và Trung.

Do đó, ngày 22/7/2020, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Dũng, Ngọc và Trung cùng về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Mở rộng điều tra vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước xảy ra tại Hà Nội, đến ngày 28/8/2020, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Chung.

Hiện nay, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của các bị can trong vụ án.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP