Giáo dục

Khởi động lại dự án Làng đại học Đà Nẵng sau 20 năm 'treo'

Ngày 24.2, tại Đà Nẵng, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến thăm, làm việc với ĐH Đà Nẵng.

lang dai hoc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện cùng hiệu trưởng các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng. Ảnh: Diệu Hiền

Cùng đi với đoàn còn có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, cùng thứ trưởng các bộ, ngành…

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt chú trọng vào việc phát triển, khởi động trở lại dự án Làng đại học Đà Nẵng tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và xã Điện Ngọc (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) - vốn là dự án bị quy hoạch treo 20 năm nay.

Phải đặt quyết tâm khởi động lại dự án làng đại học

lang dai hoc 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác Chính phủ đến làm việc tại ĐH Đà Nẵng. Ảnh: Diệu Hiền

Trước buổi làm việc với ĐH Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác Chính phủ đã đến kiểm tra thực tế tại khu vực dự án làng đại học, đã được quy hoạch vào năm 1997. Sau khi kiểm tra, Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình hình quy hoạch, ĐH Đà Nẵng báo cáo về quy trình triển khai có thể thực thi.

Theo đó, GS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đề xuất với Chính phủ sớm triển khai để hoàn tất quy hoạch dự án, trước hết phải cần một nguồn kinh phí ngân sách nhà nước cấp, với sự hỗ trợ của các nguồn vốn từ ngân sách phục vụ đầu tư, vốn vay từ các nguồn viện trợ quốc tế, trái phiếu chính phủ…

“Cùng với đó rất cần sự chung tay của 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam, theo hình thức bố trí kinh phí hỗ trợ giải tỏa, đền bù, tái định cư… Bên cạnh đó, bố trí khoảng 22 ha trong tổng diện tích dự án làm các dịch vụ thương mại để huy động vốn của các nhà đầu tư…”, ông Nam kiến nghị.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định việc khởi động dự án Làng đại học Đà Nẵng trở lại là một trong những điều mà Đà Nẵng vô cùng tâm huyết và muốn làm.

“Hiện dự án sau 20 năm quy hoạch, giờ thực tế chỉ còn lại khoảng 260 ha, cụ thể: Đà Nẵng hơn 71 ha, Quảng Nam 190 ha; trong đó Đà Nẵng có 10 ha và Quảng Nam có 60 ha mật độ dân số cao. Dự kiến kinh phí thực hiện để giải tỏa mặt bằng tại khu vực này của 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng là khoảng 1.650 tỉ đồng”, ông Thơ dự tính.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cũng chia sẻ trong suốt 5 nhiệm kỳ Đại hội của chính quyền địa phương, thì việc phát triển làng đại học tại địa bàn giáp ranh Đà Nẵng-Quảng Nam luôn được đưa vào Nghị quyết, thể hiện quyết tâm thực hiện của địa phương.

“Nếu thực hiện được dự án này, người dân Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ vô cùng phấn khởi chứ không riêng ĐH Đà Nẵng. 130 ha tại Quảng Nam có thể giải tỏa sớm để bàn giao mặt bằng nếu được phân bổ kinh phí - dự kiến khoảng 1.000 tỉ đồng. Còn 60 ha thì mật độ dân quá dày đặc, nếu khó quá thì tạm thời chưa giải tỏa. Khu vực huyện Điện Bàn rất cần một khu đô thị đại học như vậy mới có đà để phát triển kinh tế”, ông Thu nhấn mạnh.

“Vướng ở đâu, tháo gỡ ở đấy!”

Tại buổi làm việc, ông Đào Quang Thu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho hay để thực hiện khởi động lại dự án, chính ĐH Đà Nẵng và 2 địa phương phải xây dựng lại dự án cụ thể, vì đã có nhiều thay đổi trong 20 năm qua, để làm cơ sở pháp lý cho dự án. “Hiện nay nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các dự án đã được phân bổ, còn khoảng 10% dự phòng. Vì vậy, theo tôi thì trong 5 năm tới sẽ khó triển khai nếu không đưa vào kế hoạch trung hạn. Nếu hoàn tất sớm và được Chính phủ phê duyệt, sẽ đưa ra kỳ họp Quốc hội sớm nhất để triển khai”, ông Thu chia sẻ.

lang dai hoc 2
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc khởi động lại dự án Làng đại học Đà Nẵng là vô cùng quan trọng
Ảnh: Diệu Hiền

Trong khi đó, ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho rằng các địa phương như Đà Nẵng và Quảng Nam cũng cần có sự chia sẻ trong việc thực hiện dự án làng đại học, nhất là trong công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư cho người dân. Cụ thể Đà Nẵng chia sẻ bao nhiêu, Quảng Nam bao nhiêu, cần nguồn ngân sách từ Trung ương bao nhiêu… “Có được con số càng sớm càng tốt để sớm tìm những nguồn vốn có thể hỗ trợ. Thậm chí, chúng ta có thể làm cuốn chiếu”, ông Hải nói thêm.

Về vấn đề khởi động lại dự án Làng đại học, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là vấn đề vô cùng quan trọng trong việc phát triển ĐH vùng là ĐH Đà Nẵng, lẫn kinh tế của khu vực miền Trung-Tây nguyên. “Tôi đề xuất là 2 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam nên lập ra những nhóm sẽ hỗ trợ tối đa cho ĐH Đà Nẵng về việc hoàn tất sớm dự án này, để có thể sớm triển khai, thực tiễn”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

“Đây là dự án đã treo quá lâu, chúng ta không nên cứ để đó mãi nữa, phải nhanh chóng vận động, khởi động trở lại cho kịp thời. Vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đấy. Tôi nghĩ vai trò của địa phương là cực kỳ quan trọng để dự án có thể nhanh chóng triển khai. Bên cạnh đó, địa phương phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng của địa bàn, đừng để chưa triển khai mà đã xảy ra lấn chiếm, xây dựng trái phép… sẽ càng khó cho công tác giải tỏa. Và tôi rất kỳ vọng vào dự án này, sẽ xây dựng đô thị đại học tại khu vực này, giúp đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực miền Trung-Tây nguyên, thúc đẩy nền kinh tế của khu vực!”, Thủ tướng phát biểu chỉ đạo.

Tác giả bài viết: Diệu Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP