Pháp luật

Kháng nghị bản án, buộc công nhận 114 BĐS thuộc sở hữu của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh

Viện trưởng VKS đề nghị TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm theo hướng buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 901 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (nay là CB Bank).

Viện trưởng VKSND TP HCM vừa ra quyết định kháng nghị phần dân sự của đại án Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cấp cao HĐQT TrustBank, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) giai đoạn 2 gây thiệt hại 1.338 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank).

Theo Zing.vn, Viện trưởng VKS đề nghị TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm theo hướng buộc bị cáo Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 901 tỷ đồng cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (tiền thân là Trustbank, nay là CB Bank); công nhận toàn bộ 114 bất động sản đang thế chấp tại CB Bank thuộc quyền sở hữu của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.

Phạm Công Danh. Ảnh: Lê Quân.

Trước đó, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hứa Thị Phấn 20 năm tù; buộc bị cáo Phấn bồi thường 437 tỷ đồng cho CB Bank; buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh bồi thường cho CB Bank 901 tỷ đồng; tiếp tục kê biên 97/114 bất động sản còn lại là của Phạm Công Danh nhằm đảm bảo thi hành án.

VKS cho rằng quá trình điều tra và xét xử đã làm rõ Hứa Thị Phấn không sử dụng 1.037 tỷ đồng để đầu tư vào các dự án mà rút tiền mặt để chiếm đoạt, gây thiệt thiệt cho Trustbank hơn 901 tỷ đồng.

Đồng thời, hồ sơ vụ án chứng minh rằng việc đầu tư của Hứa Thị Phấn là gian dối. Số tiền đầu tư theo hợp đồng chuyển nhượng và đề án tái cơ cấu đã ký giữa Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh đã bị bà Phấn chiếm đoạt từ trước.

Đồng thời, hành vi phạm tội của bà Phấn là chiếm đoạt tài sản, do đó trách nhiệm hình sự phải gắn liền với dân sự. Việc tòa sơ thẩm tuyên Hứa Thị Phấn chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số tiền chiếm đoạt nhưng lại buộc Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh chịu trách nhiệm dân sự thay Hứa Thị Phấn trong khoản tiền hơn 901 tỷ đồng là trái pháp luật.

Về bất động sản, VKS phân tích tòa sơ thẩm chỉ công nhận 97 bất động sản thuộc quyền sở hữu của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh, 17 bất động sản còn lại giao cho Công ty TNHH Tân Đông Hiệp là không có căn cứ.

Về 17 bất động sản ở Bình Dương thuộc 114 cái đang được kê biên để đảm bảo cho nghĩa vụ 29 khoản vay của bà Phấn chuyển giao cho ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh (khi mua ngân hàng). Bà Phấn lại ký hợp đồng chuyển nhượng 90% cổ phần của bà tại Công ty Phú Mỹ cho bà Lý Kim Chi nhưng là hợp đồng không được công chứng và không được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Trong khi đó, việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ tại TrustBank giữa ông Danh và bà Phấn được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận. Trong đó có việc chuyển giao 114 bất động sản nói trên.

Ông Danh đã chuyển số tiền 56,8 tỷ đồng cho bà Phấn để tất toán khoản vay được bảo đảm bằng 17 bất động sản ở Bình Dương. Do đó, 17 bất động sản này phải thuộc quyền quản lý sử dụng của ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.
Bà Chi chỉ trả 90% cổ phần của bà Phấn để mua dự án là 136 tỷ đồng. Một phần trong dự án có 17 bất động sản trên liên quan đến việc bà Phấn đã chuyển giao cho ông Danh. Đây là tài sản thế chấp để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ 56,8 tỷ đồng.

Như vậy, việc HĐXX tuyên Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và xây dựng Tân Đông Hiệp (của bà Chi) phải nộp lại số tiền 56,8 tỷ đồng và hơn 14 tỷ đồng tiền lãi và được nhận 17 bất động sản tại Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp là không có căn cứ.

Ở giai đoạn 1 của vụ án, bà Phấn bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 6.360 tỷ đồng của Trustbank. Cuối tháng 5/2018, TAND TP HCM tuyên phạt bà Phấn 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án này sau đó được TAND Cấp cao tại TP.HCM giữ nguyên. Tổng hợp với bản án 17 năm tù do TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó, bà Phấn phải chấp hành 30 năm tù.

Hành vi gây thiệt hại hơn 4.300 tỷ đồng của bà Phấn và đồng phạm tiếp tục được tách ra để điều tra, xử lý trong giai đoạn 3 của vụ án.

Tác giả: Bảo Khánh (T/h)

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP