Du lịch

Khám phá phong tục đón lễ tình nhân trên khắp thế giới

Mỗi nền văn hóa khác nhau sẽ có cách chào đón ngày lễ Valentine theo kiểu riêng biệt. Ở một số nơi, vào ngày này, nam giới mới là những người được nhận quà từ phái nữ.


Đan Mạch

Valentine lại là ngày lễ tương đối mới với Đan Mạch. Theo Bộ Ngoại giao nước này, "quê hương nàng tiên cá" chính thức đón lễ tình nhân từ năm 1990 tới nay. Thay vì hoa hồng và socola, những cặp đôi yêu nhau lại tặng đối phương bông hoa snowd-rops. (hoa giọt tuyết) ép khô.



Một truyền thống khác ở đây đó là những cặp uyên ương sẽ trao tặng thẻ in hình người yêu. Ngoài ra, nam giới có thể tặng cho người họ thích một bài thơ ẩn danh.

Xứ Wales và Vương quốc Anh



Anh là một trong những quốc gia đầu tiên ra đời ngày Lễ tình nhân. Tương tự như Đan Mạch, hoa hồng và socola không phải là món quà tặng dịp này. Ở xứ Wales, các cặp đôi sẽ trao nhau bộ thìa bạc có trạm hình ổ khóa và chìa khóa, tượng trưng cho việc mở cửa trái tim.

Trong khi đó, phụ nữ Anh trước kia còn có thói quen ghim lá nguyệt quế vào bốn góc của gối vào đêm trước ngày tinh nhân. Với phong tục này, họ hi vọng sẽ sớm tìm được người chồng tương lai.

Italia

Ban đầu người Ý kỷ niệm ngày Valentine như một lễ hội mùa xuân. Những người trẻ tuổi thường tụ tập bên ngoài các khu vườn, cùng nhau đọc thơ, thưởng thức âm nhạc và dạo chơi bên người yêu.



Ngày nay, người Ý chào Valentine bằng cách trao đổi những món quà thân thương với người mình yêu và cùng nhau dùng bữa tối lãng mạn. Một trong những món quà phổ biến nhất ở Ý là Baci Perugina - hạt phỉ phủ socola.

Brazil

Do ngày hội hóa trang Carnival thường tổ chức vào tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm, nên người Brazil "dịch chuyển" ngày tình nhân thành ngày 12/6. Ngoài những món quà như hoa tươi, socola và thiếp, nhiều chương tình âm nhạc được biểu diễn khắp đất nước. Tuy nhiên, việc tặng quà không giới hạn cho các cặp vợ chồng hay đôi uyên ương. Người Brazil kỷ niệm ngày Valentine bằng những món quà và bữa tối bên bạn bè, người thân.

Pháp

Theo nhiều nguồn thông tin, Valentine được coi có xuất xứ đầu tiên ở Pháp khi C-harles, Công tước xứ Orleans, đã gửi thư tình cho vợ mình dù bản thân ông đang bị giam giữ ở Tháp London năm 1415. Ngày nay, Valentine là ngày lễ truyền thống nổi tiếng tại Pháp và được lan tới nhiều quốc gia trên thế giới.



Vào ngày này, người Pháp sẽ tặng nhau những tấm thiệp lãng mạn. Trong khi đó, những người cô đơn có thể trò chuyện và kết đôi với nhau.

Hàn Quốc



Valentine là ngày lễ phổ biến với những cặp đôi trẻ ở Hàn Quốc, nhưng có chút biến thể khi họ còn tổ chức thêm vào ngày 14/3 và 14/4. Ngày 14/2, các cô gái sẽ tặng socola cho người mình yêu. Tới ngày 14/3, các chàng tria sẽ tặng quà cho bạn gái. Còn ngày 14/4 là ngày dành cho những người cô đơn chưa tìm được nửa kia. Họ vẫn chào mừng ngày lễ bằng việc thưởng thức một bát mì đen Jajangmyeon.

Trung Quốc



Ngày Valentine của người Trung Quốc lại là mồng 7/7 âm lịch hay còn gọi với tên Thất Tịch. Theo truyền thuyết, đây là thời điểm duy nhất trong năm Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trên cầu Ô Thước.

Vào ngày Thất Tịch, những người phụ nữ trẻ sẽ cúng dưa và trái cây khác để hi vọng sớm tìm được người chồng tốt. Còn các cặp vợ chồng cùng nhau tới đền chùa, cầu nguyện cho gia đình êm thấm, hạnh phúc. Về đêm, mọi người cùng hướng lên bầu trời ngắm nhìn hai ngôi sao Vega và Altai (tương ứng với Chức Nữ và Ngưu Lang), chứng kiến cuộc hội ngộ đẫm nước mắt của hai người.

Tác giả bài viết: Hoàng Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP