Kinh tế

Kênh tách nước phân lũ hơn 800 tỷ xây 9 năm chưa xong

Được thi công từ 9 năm nước, song đến nay công trình tách nước phân lũ ở Hà Tĩnh chưa hoàn thành vì vướng mặt bằng và vốn.

Dự án hệ thống tách nước phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được triển khai từ năm 2009. Công trình do Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, với số vốn hơn 800 tỷ đồng từ ngân sách.

Nhà chức trách đặt ra mục tiêu của dự án là thoát nước cho gần 80 km2 diện tích lưu vực sườn đông dãy Hoành Sơn, hạn chế khả năng ngập lụt khu vực gần dự án Formosa và các cụm dân cư trên quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Kỳ Anh.

Dự án chia làm hai giai đoạn thi công, từ phường Kỳ Phương đến cầu Tây Yên và từ cầu Tây Yên đến đê Hòa Lộc – phường Kỳ Trinh. Hàng trăm ha đất của nhiều người dân được thu hồi để nhường chỗ cho công trình.

Công trường dự án kênh phân lũ hơn 800 tỷ đồng ở thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Đức Hùng

Sau hai năm, giai đoạn một của dự án được hoàn thành. Năm 2011, chủ đầu tư thi công giai đoạn hai, dự kiến hoàn thành vào năm 2014, song theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, vì vướng mắc giải phóng mặt bằng nên dự án bị ngừng trong thời gian qua.

Đến nay, thị xã Kỳ Anh mới bàn giao được mặt bằng hơn một km, nên chủ đầu tư chỉ triển khai đào kênh ở khúc giữa để giữ đất, còn hai đoạn đầu để không.

Tại công trường dự án, nhiều khối vật liệu nằm ngổn ngang, hư hỏng. Hệ thống kênh thoát nước bị đào xới nham nhở thành những vũng nước ứ đọng. Nhiều chỗ nước sâu không có biển cảnh báo gây nguy hiểm.

Ông Trần Xuân Lợi (60 tuổi, trú phường Kỳ Trinh) cho biết, ban đầu, người dân đã đồng thuận giao đất sản xuất cho dự án, song nhiều năm qua thấy đất bị bỏ hoang như vậy thì họ rất buồn.

Nhiều khối vật liệu nằm ngổn ngang ở khu vực dự án nhiều năm nay. Ảnh: Đức Hùng

"Nếu dự án bị treo, không mang lại lợi ích cho người dân thì mong chính quyền xem xét trả lại mặt bằng cho bà con để khôi phục sản xuất", ông Lợi nói.

Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh Trần Anh Đàn thông tin, phường đã nhiều lần kiến nghị lên UBND thị xã Kỳ Anh và Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, đề xuất nếu dự án không thể tiếp tục thì cấp có thẩm quyền khẩn trương trả lại đất cho dân, song đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho hay, việc công trình chậm tiến độ không chỉ vì vướng mắc giải phóng mặt bằng mà còn do thiếu vốn, đơn vị đang nỗ lực tìm giải pháp để tiếp tục triển khai dự án.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: dự án , công trình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP